6 cuốn sách các nhà đầu tư Bitcoin không nên bỏ qua

Tờ CNBC giới thiệu 6 cuốn sách mà nhà đầu tư Bitcoin nên đọc để hiểu rõ bản chất của tiền ảo này và có được các quyết định khôn ngoan...

Cơn sốt đầu tư Bitcoin cũng như các loại tiền ảo nói chung đang ngày trở nên "nóng" hơn bao giờ hết với nhiều kỷ lục về giá được lập trong năm 2017. Để trở thành nhà đầu tư khôn ngoan trên một thị trường mới trước hết cần phải hiểu rõ về bản chất, cơ chế hoạt động của nó.

Dưới đây là 6 cuốn sách mà nhà đầu tư tiền ảo Bitcoin nên đọc, được tờ CNBC giới thiệu.

1. "Digital Gold" (Tạm dịch Vàng kỹ thuật số) - Nathaniel Popper

Nathaniel Popper - phóng viên mục tài chính và công nghệ của tờ The New York Times, đã ghi lại câu chuyện về những người ủng hộ sớm nhất của đồng Bitcoin trong cuốn sách "Digital Gold" năm 2015 của mình. 

Cuốn sách nói về câu chuyện của những nhà đầu tư Bitcoin nổi tiếng như anh em sinh đôi Cameron và Tyler Winklevoss (được cho là "tỷ phú Bitcoin" đầu tiên trên thế giới khi tiền ảo này chạm mốc 10.000 USD hồi tháng 11) và "cha đẻ" bí ẩn Satoshi Nakamoto của Bitcoin.

2. "Cryptoassets: The Innovative Investor's Guide to Bitcoin and Beyond" (Tạm dịch Tài sản ảo: Hướng dẫn về Bitcoin và tiền kỹ thuật số mở rộng) - Chris Burniske và Jack Tatar

Xuất bản năm 2017, đây là cuốn sách được viết bởi Chris Burniske đến từ quỹ đầu tư tiền ảo Placeholder Capital, và Jack Tatar - tác giả nổi tiếng về tài chính cá nhân.

Cuốn sách đưa ra những hướng dẫn căn bản về đầu tư Bitcoin và các loại tiền ảo khác, thảo luận về cách định giá tiền ảo, khi nào nên đầu tư và "bí quyết để định hướng trong những cơn sốt và bong bóng không thể tránh khỏi", thông tin trên website của cuốn sách cho biết.  

3. "Blockchain Revolution" (Tạm dịch Cuộc cách mạng chuỗi khối) - Don Tapscott và Alex Tapscott

Bitcoin hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain) đóng vai trò như một "sổ cái điện tử". Trong cuốn sách xuất bản năm 2016 của mình, hai chuyên gia về công nghệ này Don Tapscott và Alex Tapscott đã giải thích sức ảnh hưởng của công nghệ này tới hệ thống toàn cầu. 

Hai cha con nhà Tapscott là sáng lập viên của Viện nghiên cứu Blockchain, chuyên tư vấn cho các công ty như Microsoft, IBM, FedEx và PepsiCo. Don Tapscott cũng được tạp chí Forbes vinh danh là chuyên gia về doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng thứ 2 trong năm 2017.

4. "The Age of Cryptocurrency" (Tạm dịch Kỷ nguyên tiền số) - Paul Vigna và Michael J. Casey

Trong cuốn sách xuất bản năm 2015, hai nhà báo của tờ Wall Street Journal - Paul Vigna và Michael J. Casey đã giải nghĩa sự khác biệt giữa tiền kỹ thuật số và hệ thống tiền mặt hữu hình, ngân hàng, séc, vàng và thẻ tín dụng. 

Mở đầu cuốn sách là câu chuyện về một phụ nữ Afghanistan không có tài sản ngân hàng đang tiếp cận thế giới tiền ảo, cho thấy sức mạnh thay đổi mà công nghệ có thể mang lại, tờ Fortune viết. 

5. "American Kingpin" - Nick Bilton 

Cuốn sách kể câu chuyện về Ross Ulbricht - người xây dựng sàn thương mại điện tử Silk Road trị giá 1,2 tỷ USD, chuyên bán mọi thứ phi pháp như thuốc, súng...  

"American Kingpin" nằm trong top 100 cuốn sách tốt nhất trên Amazon năm 2017, top 100 cuốn sách tốt nhất của Apple, đồng thời là cuốn sách bán chạy nhất trong hạng mục "Lựa chọn của biên tập viên" trên tờ New York Times.

Tác giả Nick Bilton là phóng viên đặc biệt của tờ Vanity Fair, cựu biên tập viên của tờ New York Times và cộng tác viên của tờ CNBC. 

6.  "The Internet of Money" (Tạm dịch Internet tiền tệ) - Andreas Antonopoulos 

"The Internet of Money" là tập hợp những bài thuyết trình của chuyên gia công nghệ Andreas Antonopoulos, giải thích bức tranh tổng thể về sức ảnh hưởng của việc chuyển đổi sang tiền kỹ thuật số. Đây là cuốn sách hướng tới đối tượng là các độc giả phổ thông.

Ngoài ra, đối với độc giả là những chuyên gia, Antonopoulos còn viết cuốn bán chạy số 1 trong mục sách kinh tế của Amazon là "Mastering Bitcoin: Programming the Open Blockchain" (Tạm dịch Làm chủ Bitcoin: Lập trình chuỗi khối mở), đi sâu vào giải thích nền tảng công nghệ Bitchain và bản chất hoạt động của các loại tiền ảo. 

Chuyên đề