5 giờ gặp gỡ lịch sử giữa Trump và Kim ở Singapore

Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore kết thúc bằng việc ký kết một văn bản phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên "quan trọng và toàn diện".
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại cuộc họp riêng sáng nay. Ảnh:Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại cuộc họp riêng sáng nay. Ảnh:Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã gây dựng được "mối quan hệ tốt đẹp" với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu 9h sáng nay (8h giờ Hà Nội) ở Singapore, theo Reuters. Nếu Trump - Kim tạo ra đột phá ngoại giao, bối cảnh an ninh khu vực Đông Bắc Á sẽ thay đổi.

Cả Trump và Kim đều thể hiện vẻ mặt nghiêm túc khi họ rời chiếc limousine và bước vào khách sạn Capella ở đảo Sentosa, Singapore. Nhưng trước ống kính báo chí thế giới, cả hai lại tạo không khí thân thiện ngay khi gặp nhau tại hiên khách sạn. 

Sau khi bắt tay, họ mỉm cười và giữ cánh tay nhau trước khi đến thư viện, nơi diễn ra cuộc gặp riêng giữa hai lãnh đạo. Trump hôm 9/6 nói rằng chỉ trong một phút gặp Kim, ông sẽ biết có đạt được thỏa thuận hay không.

Trong căn phòng đó, những người đại diện cho hai quốc gia từng đối đầu trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 ngồi cạnh nhau, sau lưng là những lá cờ Mỹ và Triều Tiên. Sau khi Kim Jong-un tươi cười và phát biểu, Tổng thống Mỹ giơ ngón tay cái tỏ ý đồng tình.

Sau hội đàm riêng kéo dài khoảng 40 phút, Trump và Kim bước ra ngoài, đi cạnh nhau qua hành lang khách sạn trước khi bước vào cuộc họp mở rộng cùng những quan chức cấp cao.

Kim nói với Trump thông qua phiên dịch viên rằng: "Tôi nghĩ toàn thế giới đang theo dõi khoảnh khắc này. Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ rằng điều này giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng".

Khi được một phóng viên hỏi cuộc họp diễn ra như thế nào, Trump nói: "Rất tốt. Rất, rất tốt. Mối quan hệ tốt đẹp", trong khi Kim cũng bày tỏ tích cực về triển vọng. "Chúng tôi đã vượt qua tất cả hoài nghi và suy đoán về hội nghị thượng đỉnh này và tôi tin rằng đây là mở đầu tốt cho hòa bình", Kim nói.

Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể cho biết cả hai người đều nỗ lực thể hiện sự niềm nở khi gặp nhau nhưng cũng có những dấu hiệu cho thấy căng thẳng.

Đi cùng Trump tại cuộc họp mở rộng là Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton và Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Phía Triều Tiên là cựu trùm tình báo Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và phó chủ tịch đảng Ri Su-yong.

Khi hai lãnh đạo gặp nhau, các tàu hải quân và trực thăng Apache của lực lượng không quân Singapore liên tục tuần tra trong khi các chiến đấu cơ và máy bay cảnh báo sớm Gulfstream 550 bay vòng quanh đảo.

Ngôn ngữ cơ thể cho thấy hai lãnh đạo tạo được không khí thân thiện, cởi mở khi gặp nhau. Ảnh:Reuters.

Sau các cuộc họp, hai phái đoàn và quan chức cấp cao gặp nhau trong giờ ăn trưa, nơi họ được phục vụ sườn bò, thịt lợn chua ngọt và cá tuyết Triều Tiên. Món tráng miệng gồm chocolate đen, bánh ngọt, kem vani. 

Trump nói với phóng viên Singapore TV "Hãy chụp ảnh đẹp cho tất cả mọi người sao cho chúng tôi trông thật tuyệt, đẹp trai và gầy, hoàn hảo".

Sau khi ăn trưa, Trump dẫn Kim Jong-un đến nơi đậu chuyên xa "Quái thú". Các mật vụ Mỹ mở cửa chiếc xe để Kim quan sát nội thất trước khi cả hai bước vào phòng ký kết.

"Chúng tôi ký một văn bản rất quan trọng, một văn bản khá toàn diện và chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời, mối quan hệ tuyệt vời. Nhiều thứ hơn sẽ sớm được thảo luận tại cuộc họp báo. Chúng tôi đã xây dựng được một mối liên kết đặc biệt", Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời thêm rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã diễn ra tốt hơn tất cả những gì người ta từng đoán.

"Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc gặp lịch sử, bỏ qua quá khứ và hướng tới một khởi đầu mới. Chúng tôi ký một thỏa thuận lịch sử và thế giới sẽ thấy một thay đổi lớn lao. Tôi muốn tỏ lòng biết ơn đến Tổng thống Trump vì đã khiến nó thành hiện thực", lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố. 

"Chúng tôi đang khởi động tiến trình đó rất nhanh, rất, rất nhanh. Chắc chắn là thế", Tổng thống Trump trả lời khi được phóng viên hỏi liệu Kim Jong-un có đồng ý phi hạt nhân hóa hay không.

Trump và Kim bắt tay tại cuộc họp mở rộng cùng quan chức cấp cao hai bên. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi liệu ông có mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Nhà Trắng không, Tổng thống Trump trả lời: "Chắc chắn rồi, tôi sẽ mời".

Trump cũng nói rằng Kim Jong-un là một người "tài năng", "rất yêu nước", và "người đàm phán đáng được tôn trọng".

Theo thỏa thuận được ký kết, Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập mối quan hệ mới, nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài và tìm kiếm thi hài các tù nhân chiến tranh. Hai bên tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4 trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, với Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. 

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc lúc 14h (13h giờ Hà Nội). Đoàn xe hộ tống lãnh đạo Triều Tiên sau đó rời khỏi đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và đưa Kim Jong-un trở về khách sạn St. Regis.

Là một trong những lãnh đạo bí ẩn nhất thế giới nhưng Kim đã tới thăm bờ sông Singapore tối 11/6, mỉm cười và vẫy tay chào những người đứng xem, tạo nên một hình ảnh gần gũi hơn sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trump cũng đã trao đổi với Moon và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai đồng minh chủ chốt của Washington trong khu vực để thảo luận về những phát biểu trước hội nghị.

"Tôi đã mất ngủ đêm qua. Tôi thực sự hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công và mở ra một thời đại mới cho hai miền Triều Tiên và Mỹ, đưa chúng tôi tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói.

Chuyên đề