4 nước châu Âu điều tiêm kích chặn oanh tạc cơ Nga

10 tiêm kích của 4 nước châu Âu đã xuất kích đồng loạt để chặn hai oanh tạc cơ Tu-160 của Nga gần không phận Na Uy và Tây Ban Nha.

Sơ đồ đường bay của hai máy bay Tu-160 của Nga ngày 22/9/2016. Đồ họa: BBC

Na Uy, Anh, Pháp và Tây Ban Nha ngày 22/9 đã điều tổng cộng 10 tiêm kích để vây chặn hai máy bay ném bom Tu-160 của Nga gần không phận phía bắc Na Uy kéo dài đến bờ biển tỉnh Bilbao của Tây Ban Nha, theoFigaro.

Na Uy là quốc gia đầu tiên phát hiện máy bay Nga ở phía bắc và đã điều hai chiếc F-16 áp tải chúng đến đến phía bắc Scotland.

Khi hai chiếc Tu-160 tiếp cận khu vực phía tây quần đảo Shetland, Anh lập tức điều 4 tiêm kích phản ứng nhanh Typhoon để ngăn chặn máy bay Nga vào không phận.

Sau đó, hai chiếc Rafale của Pháp cũng được lệnh xuất kích áp sát hai oanh tạc cơ Nga cách bờ biển nước này khoảng 100 km.

Cuối cùng, khi quyết định bay dọc bờ biển Iberia, hai máy bay Nga tiếp tục chạm mặt hai tiêm kích F-18 của Tây Ban Nha ở phía bắc tỉnh Bilbao.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa có phản ứng trước thông tin từ các phương tiện truyền thông Anh và Pháp.

Theo Bộ quốc phòng Pháp, các máy bay của Nga đã tiếp cận gần không phận các nước nhưng chưa vi phạm luật quốc tế. Trong trường hợp này, các tiêm kích được điều động ngăn chặn sẽ phát tín hiệu với các máy bay Nga, và hướng dẫn chúng bay đúng đường.

Nếu máy bay Nga không tuân thủ điều này, chỉ có Thủ tướng chính phủ mới có quyền ra lệnh bắn cảnh cáo hoặc tiêu diệt.

Theo BBC, tần suất máy bay chiến đấu của Nga bị NATO chặn đang gia tăng, do quan hệ giữa hai bên ngày càng xấu sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014

Tháng 2/2016, không quân Anh và Pháp cũng điều tổng cộng 4 tiêm kích để chặn hai máy bay Nga trên không phận biển Đại Tây Dương.

Chuyên đề