370 nhà kinh tế phản đối Donald Trump

8 người được giải Nobel cùng 362 nhà kinh tế khác đã viết thư kêu gọi người Mỹ không nên bầu cho ông Donald Trump.
Ông Donald Trump tham gia một sự kiện tại Ohio. Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump tham gia một sự kiện tại Ohio. Ảnh: Reuters

Bức thư này được công bố hôm qua, liệt kê 13 luận điểm kinh tế chống lại ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, nó không nói rõ cử tri nên chọn ai thay cho ông Trump.

"Donald Trump là một sự lựa chọn nguy hiểm và sẽ phá hủy đất nước này. Ông ta khiến cử tri nghĩ sai hướng, làm suy giảm lòng tin vào các cơ quan công cộng bằng các thuyết âm mưu", các nhà kinh tế cho biết, "Nếu được chọn, ông ta sẽ là mối nguy hiểm đặc biệt với các các tổ chức kinh tế và với sự thịnh vượng của cả quốc gia. Vì những lý do này, chúng tôi thành thật khuyên mọi người không nên bỏ phiếu cho Donald Trump".

Bà Hillary Clinton - ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ cũng từng rơi vào tình trạng này. Hồi tháng 9, 306 nhà kinh tế học cũng viết thư phản đối các chính sách mà họ cho là "chương trình kinh tế tồi tệ".

Nhiều người từng dự báo các chính sách của ông Donald Trump sẽ gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Simon Johnson - nhà kinh tế tại Học viện Công nghệ Massachusetts hôm qua cho rằng nếu đắc cử, ông Trump "có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ và đẩy cả thế giới và suy thoái". Ông giải thích "các chính sách phản thương mại sẽ gây ra suy giảm nghiêm trọng, gần như tình cảnh mà người Anh trải qua sau khi bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU)".

Nhận định này có vẻ quá bi quan. Nhưng ở mức độ nào đó, nó cũng là nhận định của nhiều nhà kinh tế tại Wall Street, từ Citigroup đến Goldman Sachs. Theo Peter Boockvar – nhà phân tích tại The Lindsey Group, lý do chủ yếu là về bản chất, nhà đầu tư ghét sự bất ổn. Bà Hillary Clinton đại diện cho sự ổn định. Còn ông Trump khá khó đoán. Vì thế, chiến thắng của ông trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 tới có thể sẽ châm ngòi cho một làn sóng bán tháo. 

Chuyên đề