3.500 người nguy cơ mất việc vì Airbus dừng sản xuất A380

Airbus phải dừng sản xuất máy bay chở khách lớn nhất thế giới vì các hãng hàng không lần lượt hủy, giảm đơn đặt hàng.
Một máy bay A380 của hãng hàng không Emirates. Ảnh:BI
Một máy bay A380 của hãng hàng không Emirates. Ảnh:BI

Airbus vừa thông báo, sẽ dừng sản xuất A380 – mẫu máy bay từng được kỳ vọng đem lại cuộc cách mạng cho việc di chuyển bằng máy bay thương mại. Quyết định được Airbus đưa ra sau khi Emirates - một trong những khách hàng chủ chốt cắt giảm đơn đặt A380 - mẫu máy bay chở khách lớn nhất thế giới.

Trước Emirates, hãng hàng không Qantas của Australia cũng giảm hủy đơn đặt hàng A380. Theo kế hoạch, những chiếc A380 cuối cùng sẽ được Airbus giao cho khách vào năm 2021.

"Đây là một quyết định đau đớn. Chúng tôi đã đổ nhiều nỗ lực, tài nguyên và mồ hôi vào chiếc máy bay này", CEO Airbus Tom Enders cho hay. Dù vậy, theo CEO này, Airbus rõ rằng cần phải thực tế trong bối cảnh Emirates cắt giảm đơn đặt hàng khiến hãng không thể duy trì sản xuất.

Quyết định của Airbus có thể khiến 3.000-3.500 nhân viên tại 4 quốc gia châu Âu bị mất việc trong ba năm tới. Airbus cho biết, sẽ thảo luận thêm về vấn đề này với đại diện người lao động trong vài tuần tới và việc mở rộng sản xuất mẫu A320, đơn đặt hàng mới từ Emirates cũng sẽ mang đến cơ hội việc làm.

Mẫu A380 được phát triển với chi phí 25 tỷ USD và cất cánh lần đầu 14 năm trước. Đây là loại máy bay hai tầng và có thể chở tối đa 853 hành khách. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, Airbus mới giao được 234 máy bay này, chưa bằng một phần tư dự đoán của hãng. Tính toán của Airbus đã bị phá sản bởi các hãng hàng không hiện có xu hướng chuyển sang các dòng máy bay nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn...

Airbus đặt kế hoạch giao 880 đến 890 máy bay thương mại trong năm nay, nhiều hơn dự đoán của giới phân tích. Trong khi đó, đối thủ của hãng – Boeing cho biết sẽ sản xuất 905 máy bay. Boeing vẫn sản xuất dòng máy bay khổng lồ 747 nhưng sản lượng cũng giảm đáng kể những năm gần đây, khi chỉ có 6 chiếc được giao năm ngoái.

Chuyên đề