24 sự thật đáng kinh ngạc về nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

(BĐT) - Với khối tài sản hơn 87 tỷ USD, “Nhà hiền triết xử Omaha” Warren Buffett hiện là người giàu thứ ba trên thế giới. Tuy nhiên, ông Buffett lại nổi tiếng với lối sống tiết kiệm và sự hào phóng của mình.
24 sự thật đáng kinh ngạc về nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Dưới đây là những sự thật thú vị về tỷ phú Warren Buffett và khối tài sản khổng lồ của ông, theo Business Insider.

Trong khi các bạn cùng trang lứa đang mơ về những giải đấu lớn và Hollywood, thì cậu bé Buffett 10 tuổi đã ăn trưa với một thành viên của Sở Giao dịch Chứng khoán New York và định rõ mục tiêu của đời mình. Sự nghiệp huyền thoại của ông Buffett chớm nở từ năm ông 10 tuổi, lúc ông theo cha trong một chuyến đi tới New York.

Ông lần đầu tiên mua cổ phiếu khi 11 tuổi. Ông đã dành tiền mua khá nhiều cổ phiếu của Cities Service Preferred, với giá 38 USD/cổ phiếu khi đó.

Khi còn ở độ tuổi niên thiếu, ông đã kiếm được khoảng 175 USD mỗi tháng – nhiều hơn cả giáo viên của ông và hầu hết những người trưởng thành tại thời điểm đó. Ông kiếm thêm tiền bằng công việc giao báo cho tờ Washiton Post.

Ông Buffett sở hữu 53.000 USD khi chỉ mới 16 tuổi. Công việc giao báo chỉ là một trong những việc mà cậu bé Buffett “nhúng tay vào”, như bán bóng golf và tem thư, đánh bóng xe hơi, kinh doanh máy pinball, và biến một trường đua ngựa thành sân chơi sinh lợi.

Ông Buffett bị Trường Kinh doanh Harvard từ chối nhận học. Ban đầu, ông Buffett rất tự tin trong cuộc phỏng vấn tuyển sinh, và đã nói với một người bạn: “Gặp nhau ở Harvard nhé”. “Tôi trông như một cậu thanh niên 16 tuổi với cảm xúc của một đứa trẻ 9 tuổi”. ông Buffett hồi tưởng lại cuộc phỏng vấn trực tiếp đó. Buộc phải tìm nơi học khác, ông đã nộp đơn vào Đại học Columbia – ngôi trường chỉ yêu cầu đơn ứng tuyển viết tay mà không cần phỏng vấn.

Thần tượng của ông Buffett đã từ chối tuyển dụng ông trong lần đầu ứng tuyển. Ông Buffett mong muốn làm việc cùng thần tượng của mình – tác giả cuốn “Nhà đầu tư thông minh” Benjamin Graham. Song ông Graham khi đó đã từ chối tuyển dụng Buffett bởi ông không phải là người Do thái (ông Graham đã dành riêng một số công việc tại công ty cho người Do Thái, vì lúc đó người Do Thái đang có khoảng thời gian khó khăn khi tìm việc làm ở phố Wall). Tuy nhiên, ông Buffett không hề bỏ cuộc và kiên trì tiếp cận cho đến khi được ông Graham đồng ý.

Ông Buffett chi 100 USD để tham gia khóa học diễn thuyết của Dale Carnegie. Năm 21 tuổi, ông Buffett rất sợ phải nói trước đám đông. Tham gia khóa học của Dale Carnegie là một quyết định đáng giá, và thành quả lớn nhất là nó đã giúp ông có thể cầu hôn vợ mình.

Ông sống trong một căn hộ khiến tốn với 5 phòng ngủ ở Omaha, Nebraska, được ông mua vào năm 1956 với giá 31.500 USD. Nếu bạn muốn trở thành hàng xóm của ông, bạn có thể mua căn nhà đối diện phía bên kia đường với giá khoảng 2,15 triệu USD.

Ông Buffett không để máy tính ở bàn làm việc, và ông lựa chọn điện thoại nắp gập thay vì một chiếc smartphone.

Thực tế, ông Buffett chỉ gửi duy nhất 1 bức email cho đến nay, tới Jeff Raikes của Microsoft.

Ông chơi bài bridge 12 tiếng mỗi tuần, và thi thoảng ông chơi cùng Bill Gates.

Ông giành 80% thời gian trong ngày để đọc sách.

Ông Buffett rất thích uống Coca-Cola. Ông trùm kinh doanh này có một chế độ ăn uống không lành mạnh. “Nếu tôi hấp thụ 2.700 calo mỗi ngày, thì 25% số này đến từ Coca-Cola”, ông Buffett chia sẻ. Ông cũng thích ăn một bát kem vào mỗi bữa sáng.

99% tài sản của ông Buffett được kiếm sau tuổi 50.

Trong số các huyền thoại đầu tư, ông Buffett giữ kỷ lục về các khoản đầu tư thành công. “Tuổi thọ” của các thương vụ đầu tư của ông Buffett vượt xa so với nhiều nhà đầu tư khác như David Einhorn và Walter Schloss.

Khoản đầu tư 1.000 USD mà ông Buffett dùng để mua cổ phiếu Berkshire Hathaway với giá 19 USD trong năm 1964 sẽ có giá trị khoảng 13 triệu USD ở hiện tại.

Tổng tài sản của ông Buffett lớn hơn GDP của Uruguay

Mặc dù ông Buffett chi tiêu một cách tiết kiệm, song ông lại rất hào phóng. Năm 2010, ông cùng với vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã thành lập quỹ The Giving Pledge, sáng kiến nhằm kêu gọi giới giàu thế giới dành phần lớn tài sản của họ để làm từ thiện.

Cho đến nay, tổng số tiền mà ông Buffett đã dành cho từ thiện là gần 30 tỷ USD.

Năm 2013, ông Buffett kiếm được trung bình 37 triệu USD mỗi ngày – cao hơn số tiền mà nữ diễn viên Jennifer Lawrence kiếm được trong cả năm.

Tháng 7/2016, ông Buffett đã quyên góp 2,9 tỷ USD cho nhiều quỹ từ thiện, bao gồm quỹ Bill and Melinda Gates và quỹ Susan Thompson Buffett – được đặt theo tên người vợ quá cố của ông.

Vị tỷ phú này chỉ nhận được 100.000 USD từ Berkshire Hathaway và chi tiêu rất tiết kiệm.

Nhiều người rất thần tượng ông Buffett, và sẵn sàng chi hàng triệu USD để được ăn trưa cùng ông.

Ông Buffett cho rằng tiền bạc không phải thước đo đến đánh giá thành công. “Tôi đo lường sự thành công bằng số người yêu mến mình”, vị tỷ phú chia sẻ.

Chuyên đề