2 cách Triều Tiên có thể vượt mặt hệ thống THAAD tại Hàn Quốc

Tên lửa Triều Tiên có thể vượt qua hệ thống phòng thủ THAAD nếu phóng nhiều quả đồng loạt hoặc phóng từ tàu ngầm.

Một phần của hệ thống THAAD tới Hàn Quốc 

Kesley Davenport, giám đốc tổ chức Chính sách Không phổ biến vũ khí thuộc Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí (ACA) ở Mỹ, cho rằng hệ thống tên lửa THAAD mà Mỹ bắt đầu triển khai ở Hàn Quốc khó có thể ngăn chặn hoàn toàn mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên, theo Sputnik.

Theo bà Davenport, THAAD tỏ ra hiệu quả khi đánh chặn một tên lửa đạn đạo ở pha cuối của hành trình. Tuy nhiên, hệ thống này lại rất khó đối phó trong trường hợp Triều Tiên cùng một lúc phóng nhiều tên lửa đạn đạo hoặc sử dụng tên lửa mồi bẫy để đánh lừa tên lửa đánh chặn.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng có thể phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, đang được phát triển theo hướng di chuyển ra ngoài phạm vi kiểm soát của hệ thống radar THAAD, hay một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ biển.

Chuyên gia thuộc ACA nhận định việc triển khai THAAD chưa chắc là một "nước cờ thông minh" nhất hiện nay cho cả Washington và Seoul vì biện pháp này sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước này với Trung Quốc.

Davenport cũng nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cần phải cân nhắc lại chính sách đối với Triều Tiên để giải quyết một cách nghiêm túc các vấn đề liên quan đến nước này. 

Chuyên đề