15 tỷ phú giàu nhất hành tinh năm 2017

Hãng tin Bloomberg mới công bố danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản tính đến hết phiên giao dịch ngày 30/11...
15 tỷ phú giàu nhất hành tinh năm 2017

Jefff Bezos là nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon từ một gian hàng bán sách vào năm 1994. Trong năm 2017, Bezos đã 4 lần vượt qua tỷ phú Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Lần gần đây nhất là sau cú hích của sự kiện mua sắm lớn nhất tại Mỹ Black Friday, đẩy tài sản của tỷ phú 53 tuổi này chạm mốc 100 tỷ USD. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 30/11, tỷ phú này chỉ còn sở hữu 98,2 tỷ USD, tiếp tục giữ ngôi giàu nhất hành tinh.

Bill Gates là nhà đồng sáng lập Microsoft với người bạn Paul Allen, và giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) tại công ty này tới năm 2000. Hiện tại, tỷ phú 62 tuổi này vẫn nằm trong hội đồng quản trị Microsoft nhưng không còn tham gia vào điều hành hoạt động hàng ngày của công ty. Hiện, Gates sở hữu tài sản ròng 89,4 tỷ USD.

Sau khi bị trường kinh doanh Harvard từ chối, Warren Buffett tới Columbia để theo chân nhà đầu tư lỗi lạc - người trở thành cố vấn cho ông. Sau đó, năm 1969, ông mua lại công ty Berkshire Hathaway và biến nó trở thành một hãng đầu tư khổng lồ. Hiện tỷ phú 87 tuổi sở hữu tài sản ròng 81,7 tỷ USD.

Tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortego, 81 tuổi, là chủ nhân hãng thời trang khổng lồ Inditex, công ty sở hữu các thương hiệu Zara, Massimo Dutti, Oysho... Cuối tháng 8, ông Ortego từng vươn lên vị trí giàu nhất thế giới nhờ cổ phiếu Inditex tăng mạnh. Hiện ông sở hữu tài sản 75,9 tỷ USD, là người giàu thứ 4 thế giới.

Mark Zuckerberg thành lậpTheFacebook.com từ phòng ký túc xá đại học Harvard vào năm 2003. Sau đó, anh bỏ học đại học để dành toàn bộ thời gian để phát triển mạng xã hội này. Hiện nay Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng. Zuckerberg là một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Ở tuổi 33, anh sở hữu tài sản 72,3 tỷ USD, là người giàu thứ 5 thế giới.

Carlos Slim sở hữu một lượng lớn công ty tại Mexico thông qua đế chế khổng lồ Grupo Carso. Ông cũng sở hữu cổ phần lớn tại America Movil - nhà mạng di động lớn nhất tại Mỹ Latin. Tỷ phú 77 tuổi sở hữu tài sản 63,5 tỷ USD.

Tỷ phú người Pháp Bernard Arnault hiện sở hữu tài sản 61,5 tỷ USD. Ông hiện là chủ tịch của hãng thời trang LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton sở hữu nhiều thương hiệu xa xỉ. Arnault từng mua lại thương hiệu Christian Dior và giúp vực dậy công ty này.

Năm 1977, Larry Ellison cùng với hai đồng nghiệp từ một công ty điện tử thành lập công ty lập trình của riêng mình. Không lâu sau khi thành lập, công ty này có ngay hợp đồng xây dựng hệ thống quản trị dữ liệu cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Sau này, dự án của Ellison phát triển thành Oracle Corp. - công ty phần mềm chỉ đứng sau Microsoft. Năm 2014, ông rời vị trí CEO công ty này. Hiện Ellison sở hữu tài sản 53,9 tỷ USD, là người giàu thứ 8 thế giới.

Larry Page đồng sáng lập Google cùng với Sergey Brin vào năm 1998. Hiện anh là CEO của Alphabet, công ty mẹ của Google. Tỷ phú 44 tuổi hiện sở hữu tài sản 51,5 tỷ USD.

Tỷ phú 91 tuổi người Thuỵ Điển Ingvar Kamprad hiện là người giàu thứ 10 thế giới với tài sản 50,7 tỷ USD. Kamprad thành lập lập hãng bán lẻ nội thất khổng lồ IKEA khi mới 17 tuổi. Vào những năm 1970, ông được cho là chuyển IKEA và gia đình rời khỏi Thuỵ Điển để tránh phải nộp thuế. 

Sergey Brin là nhà đồng sáng lập Google cùng với vào năm 1998. Tỷ phú 44 tuổi hiện sở hữu tài sản 50,2 tỷ USD, là chủ tịch Alphabet - công ty mẹ Google.

Sau khi bị sa thải khỏi ngân hàng Salomon Brothers, Michael Bloomberg thành lập công ty dữ liệu tài chính mang tên mình - Bloomberg LP vào năm 1981. 9 năm sau đó, ông mở rộng sang mảng truyền thông và tin tức tuy nhiên phần lớn doanh thu của Bloomberg LP đến từ thiết bị đầu cuối. Sau đó, ông làm thị trưởng thành phố New York trong 3 nhiệm kỳ. Tỷ phú 75 tuổi hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 48,9 tỷ USD.

Charles Koch, 82 tuổi, là người điều hành đế chế Koch Industries với vai trò chủ tịch và CEO cùng với em trai David. Tỷ phú này hiện sở hữu tài sản 47,6 tỷ USD. Không chỉ sở hữu đế chế kinh doanh khổng lồ, anh em nhà Koch còn là những người có tầm ảnh hưởng với chính trường Mỹ.

David Koch điều hành Koch Industries với vị trí phó chủ tịch. Koch Industries là đế chế sản xuất, tinh chế và phân phối nhiều sản phẩm, trong đó có hoá chất, năng lượng, khoáng chất... Năm nay 77 tuổi, ông hiện sở hữu tài sản 47,6 tỷ USD.

Jack Ma thành lập hãng thương mại điện tử Alibaba chỉ với 60.000 USD vốn vào năm 1999. 15 năm sau, Alibaba lập kỷ lục với đợt niêm yết cổ phiếu lần đầu huy động về 25 tỷ USD. Tỷ phú 53 tuổi cũng là người giàu nhất tại Trung Quốc với tài sản 46,6 tỷ USD.

Chuyên đề