10 USD/thùng dầu không còn xa

Giá dầu về dưới 30 USD/thùng hôm 12.1 và tiếp tục giảm sâu xuống quanh mức này vào rạng sáng nay 14.1. Liệu thùng dầu có giá 10 USD là dự báo viễn tưởng hay thực sự là mức sàn cho “vàng đen”?
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Theo CNN và Bloomberg, giá dầu về dưới 30 USD/thùng hôm 12.1 lần đầu tiên kể từ tháng 12.2003 và lại một lần nữa rơi xuống cận mức đáy vào rạng sáng nay 14.1. Giá dầu đã mất 72% trong 18 tháng.

Trước đây, rất ít công ty ở Phố Wall dự báo được chuyện dư cung toàn cầu sẽ đẩy giá cả xuống thấp. Hồi năm 2008, ngân hàng Goldman Sachs từng cho hay sự thiếu hụt dầu thô sẽ khiến giá cả loại hàng hóa này tăng vọt đến 200 USD/thùng. Song thực tế hoàn toàn trái ngược.

Trong tuần này, ngân hàng Morgan Stanley nhận định đồng đô la Mỹ siêu mạnh có thể đẩy giá dầu về 20 USD/thùng. Royal Bank of Scotland thì cho biết 16 USD/thùng dầu sắp xảy ra và so sánh tâm trạng thị trường hiện tại với những ngày trước khi ngân hàng Lehman Brothers phá sản năm 2008.

Standard Chartered không cho rằng các dự báo trên là đủ ảm đạm. Ngân hàng Anh viết trong báo cáo mới rằng giá cả “vàng đen” có thể trượt xuống đến 10 USD/thùng, mức giá chưa từng thấy kể từ tháng 11.2001. Khi đó, giá xăng trung bình ở Mỹ giảm còn 1,12 USD mỗi gallon. Những tuần gần đây, các tài xế Mỹ đã và đang vui với giá xăng dưới 2 USD/gallon.

Ngân hàng Standard Chartered nhận định mức sàn cho giá dầu chỉ có thể được lập ra khi toàn bộ thị trường đồng ý rằng giá đã rơi xuống quá sâu. Họ cũng cho rằng giá lao dốc xảy ra bởi tâm lý thị trường xấu, không phải vì các nguyên tắc cơ bản. Giá dầu hiện nay đã đủ rẻ để cân bằng thị trường trong năm 2016 bằng cách khiến Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Mỹ và các nước sản xuất dầu khác cắt giảm sản lượng.

Dù vậy, dầu thô vẫn khó có thể quay lại mức giá cao như trước. Không chỉ có thực trạng dư cung, những lo ngại xung quanh kinh tế Trung Quốc cũng là một vấn đề khi nó đồng nghĩa với việc nhu cầu năng lượng nước này giảm xuống.

Kể cả các yếu tố địa chính trị cũng không đủ sức thúc đẩy giá dầu. Căng thẳng gần đây trong mối quan hệ của Ả Rập Xê Út và Iran dường như chỉ củng cố ý kiến cho rằng OPEC còn rất bất ổn để đạt được thỏa thuận giảm sản lượng, bình ổn giá.

Mặc cho các dự báo tiêu cực lẫn tích cực, đa số giới phân tích cho hay dầu thô sẽ lại tăng giá trong thời gian tới. Nhiều ý kiến dự báo dầu sẽ tăng giá đến 50 USD/thùng vào tháng 7. Ngân hàng Standard Chartered thì lạc quan hơn với con số dự báo đưa ra là 65 USD/thùng.

Chuyên đề