10 startup Trung Quốc được rót nhiều vốn đầu tư nhất

Giới startup công nghệ Trung Quốc là ví dụ điển hình cho thấy những startup nhỏ có thể tăng trưởng nhanh chóng và nhận được số vốn đầu tư "khủng" trong thời gian ngắn...
10 startup Trung Quốc được rót nhiều vốn đầu tư nhất

Dưới đây là 10 startup nhận được nhiều vốn đầu tư nhất tại Trung Quốc theo thống kê của trang Tech in Asia.

1. Didi Chuxing 

Didi Chuxing từng "hất cẳng" đối thủ Uber trong thương vụ thâu tóm vào năm 2016, trở thành ứng dụng gọi xe lớn nhất tại Trung Quốc. Ra đời vào tháng 6/2012, đến nay, startup này đã nhận được tổng cộng 18,9 tỷ USD vốn đầu tư.

2. Mobike Technology 

Ra đời năm 2015, ứng dụng chia sẻ xe đạp Mobike hiện được định giá 3,4 tỷ USD sau thương vụ về tay Meituan-Dianping – startup giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Đến nay, Mobike đã nhận được tổng cộng 5,6 tỷ USD vốn đầu tư.

3. Ant Financial

Ant Financial là công ty công nghệ tài chính của tập đoàn Aliababa. Được thành lập vào tháng 10/2014, Ant xây dựng một hệ sinh thái mở dựa trên nền tảng công nghệ và hợp tác với nhiều tổ chức tài chính để hỗ trợ những nhu cầu về tài chính trong tương lai của xã hội. Đến nay, startup này đã huy động được 4,5 tỷ USD vốn đầu tư.

4. Suning 

Suning là trang thương mại điện tử cung cấp đồ điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Năm 2015, tập đoàn Alibaba đã chi 4,6 tỷ USD để mua lại gần 20% cổ phần của Suning, trở thành cổ đông lớn thứ hai của startup này. Đổi lại, Suning sẽ bỏ ra 2,27 tỷ USD mua lại 1% cổ phần Alibaba. Đến nay, Suning đã nhận được tổng cộng 4,3 tỷ USD vốn đầu tư.

5. Meituan-Dianping 

Meituan-Dianping là startup đánh giá và giao đồ ăn lớn nhất tại Trung Quốc. Startup này đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông trong năm nay và cũng tính niêm yết cổ phiếu cả ở thị trường chứng khoán đại lục nếu điều kiện cho phép. Meituan-Dianping đang cân nhắc mức định giá ít nhất 60 tỷ USD. Ra đời năm 2010, đến nay startup này đã nhận được số vốn đầu tư trị giá 4 tỷ USD.

6. Daikuan.com 

Daikuan là nền tảng tài chính và bảo hiểm xe hơi hàng đầu tại Trung Quốc. Mới chỉ ra đời vào tháng 1/2016, đến nay startup này đã nhận được 2,6 tỷ USD vốn đầu tư.

7. JD Logistics 

JD Logistics là công ty vận tải của hãng thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc JD.com. Trở thành công ty độc lập từ tháng 4/2017, JD Logistics đã nhận được 2,5 tỷ USD vốn từ các nhà đầu tư gồm Hillhouse Capital, Sequoia China, China Merchants Group, Tencent, China Life… Startup này hiện được định giá khoảng 13,5 tỷ USD.

8. LeEco 

LeEco, trước đây là Letv, là startup công nghệ tiêu dùng, video trực tuyến cùng nhiều dịch vụ khác. Đến nay, startup này đã huy động được 2,4 tỷ USD vốn đầu tư. Ra đời năm 2004, đến năm 2016, LeEco bắt đầu lấn sân sang các lĩnh vực khác như điện thoại thông minh, thực tế ảo, TV thông minh, ô tô thông minh, điện toán đám mây, xe đạp thông minh, sản xuất phim, bất động sản... và cố gắng gia nhập thị trường Mỹ. Tuy nhiên, tăng trưởng quá nhanh cùng tham vọng vào đất Mỹ đã đẩy LeEco vào khủng hoảng tài chính.

9. Ofo 

Ofo cùng với đối thủ Mobike hiện nắm giữ 90% thị phần thị trường chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc. Ra đời năm 2014, đến nay, startup này đã nhận được tổng cộng 2,4 tỷ USD vốn đầu tư.

10. Ele.me 

Ele.me là đội quân giao hàng bằng xe máy có mặt trên khắp Trung Quốc và đang cạnh tranh mạnh với Meituan Dianping. Mới đây, Alibaba tuyên bố thâu tóm toàn bộ cổ phần của Ele.me trong thương vụ đưa định giá của startup này lên 9,5 tỷ USD. Đến nay, Ele.me đã huy động được 2,3 tỷ USD vốn.

Chuyên đề