10 sân bay đặc biệt nhất thế giới

Juancho E Irausquin là sân bay duy nhất trên hòn đảo Saba thuộc vùng Caribbe và có đường băng ngắn nhất thế giới, chưa đầy 400m...
10 sân bay đặc biệt nhất thế giới

Từ Bắc Cực cho tới đỉnh núi cao hơn 4.000m, dưới đây là những sân bay được xây dựng ở những địa điểm đặc biệt nhất trên thế giới do trang CNN tổng hợp.

Sân bay Daocheng Yading ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc nằm ở độ cao 4.441m so với mực nước biển, là sân bay cao nhất thế giới.

Sân bay Bar Yehuda Airfield của Israel nằm thấp hơn mực nước biển tới 378m, là sân bay thấp nhất thế giới. Tuy nhiên, không có hãng hàng không nào hoạt động thường xuyên tại sân bay này.

Sân bay Quốc tế Ahvaz tại thành phố Ahvaz, phía đông nam Iran là sân bay nóng nhất thế giới. Vào tháng 6/2017, nhiệt độ đo được ở đây lập kỷ lục 54 độ C.

Thành phố Yakutsk của Siberia, nằm cách Bắc Cực 450km, có nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -39 độ C. Do đó, sân bay đặt tại thành phố này được xem là sân bay lạnh nhất thế giới.

Sân bay Quốc tế King Fahd của Saudi Arabia tuyên bố có tổng diện tích tới 78.000 hecta nhưng phần diện tích sử dụng cho sân bay chỉ là 3.675 hecta. Dù vậy, đây cũng là sân bay có tổng diện tích lớn nhất thế giới.

Còn Sân bay Quốc Denver tại bang Colorado, Mỹ là sân bay có diện tích sử dụng lớn nhất thế giới - 13.726 hecta. Trong khi đó, London Heathrow - sân bay đông đúc nhất tại châu Âu có diện tích sử dụng chỉ 1.227 hecta.

Nếu tính về lưu lượng hành khách và máy bay đến-đi, Sân bay Quốc tế Atlanta-Hartsfield tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ dẫn đầu thế giới. Năm 2016, sân bay này đón gần 104 triệu lượt hành khách và 898.356 chuyến bay.

Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia là sân bay có đài kiểm soát không lưu (ATC) cao nhất thế giới. Đài kiểm soát không lưu Tower West của sana bay này nằm ở độ cao 133,8m.

Juancho E Irausquin là sân bay duy nhất trên hòn đảo Saba thuộc vùng Caribbe. Đây là sân bay có đường băng ngắn nhất thế giới, chỉ 395 mét. Hai đầu đường băng này đều là vách đá hướng ra biển, còn bên sườn là các dãy núi cao. Thông thường, một đường băng cần có chiều dài ít nhất 1,8 km để cho máy bay có trọng lượng dưới khoảng 90 tấn cất/hạ cánh. Đối với những máy bay có trọng lượng lớn hơn, đường băng phải dài ít nhất 2,4km.

Sân bay Quốc tế Mataveri nằm trên đảo Easter của Chile là sân bay nằm ở nơi hẻo lánh nhất thế giới. Mataveri cách sân bay Santiago ở đất liền Chile tới 3.759 km về phía đông và cách sân bay Totegegie của French Polynesia 2.603 km về phía tây.

Chuyên đề