Yêu cầu Phương Trang trả lại cho ngân hàng Xây dựng hơn 4.000 tỉ đồng

Đại diện Viện KSND TPHCM đã đề nghị HĐXX tuyên buộc công ty Phương Trang phải trả lại cho ngân hàng Xây dựng (CB) số tiền 3.937 tỉ đồng nợ gốc, 36 tỉ đồng nợ bắt buộc và phần lãi phát sinh từ số nợ trên trước thời điểm khởi tố.
Đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị mức án
Đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị mức án

Ngày 23/5, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng 27 đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố ở 2 tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau 2 tuần xét hỏi, phiên tòa bắt đầu chuyển qua phần tranh luận. Trước khi bắt đầu phần tranh luận, đại diện Viện KSND TPHCM đã phát biểu quan điểm luận tội cũng như đề nghị mức án cụ thể cho từng bị cáo.

Theo đại diện Viện KSND TPHCM, hầu hết các bị cáo thành khẩn khai báo đúng như cáo trạng quy kết, vì vậy có đủ căn cứ truy tố các bị cáo các tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định nhà nước trong hoạt động kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hứa Thị Phấn được xác định là người chủ mưu, chỉ đạo các nhân viên của ngân hàng cũng như người lập các hồ sơ chứng từ khống nhằm rút tiền ra khỏi ngân hàng; từ đó xác định Hứa Thị Phấn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại của vụ án.

Các bị cáo Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Lâm Hồng Trinh, Bùi Thế Nghiệp là lãnh đạo ngân hàng nhưng không làm hết vai trò trách nhiệm để thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, đẩy ngân hàng vào tình trạng xấu.

Các bị cáo Ngô Kim Huệ, Bùi Thị Kim Loan đang có con nhỏ nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu là thương binh, con liệt sĩ, trong quá trình điều tra thành khẩn khai báo vì vậy đề khị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình.

Các bị cáo còn lại là nhân viên ngân hàng làm công ăn lương không được hưởng lợi. Bản thân các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu là lao động chính trong gia đình. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét cân nhắc cho các bị cáo được hưởng án treo.

Từ những nhận định phân tích trên, đại diện Viện KSND TPHCM đề HĐXX tuyên phạt Hứa Thị Phấn 30 năm tù về các tội cố ý làm trái quy định nhà nước trong hoạt động kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh trên, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Kim Loan mức án 28 - 30 năm tù, bị cáo Ngô Kim Huệ 10 - 12 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo tới 7 năm tù giam.

Về mặt dân sự, đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn và Ngô Thị Ngân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại của vụ án cho ngân hàng Xây Dựng (CB).

Yêu cầu công ty Phương Trang và các công ty cá nhân có quan hệ làm ăn với Phương Trang phải trả lại cho CB 3.937 tỉ đồng nợ gốc, 36 tỉ đồng nợ bắt buộc và lãi phát sinh trước khi khởi tố.

Chuyên đề