Xuất hiện đối tượng cản trở việc phá dỡ nhà 8B Lê Trực

Ông Đoàn Văn Bằng, Tổ trưởng Thanh tra xây dựng phường Điện Biên và ông Nguyễn Viết Dũng, đại diện UBND phường Điện Biên cho biết, đến thời điểm này mới phá dỡ được gần 400m2 mặt sàn tầng 19. Ông Bằng cho biết, thời gian qua có một số người xưng là người mua nhà 8B Lê Trực đến công trình cản trở, phản đối lực lượng chức năng tiến hành phá dỡ.
Công tác tháo dỡ diện tích vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực bị cản trở. Ảnh: Quốc Kiên
Công tác tháo dỡ diện tích vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực bị cản trở. Ảnh: Quốc Kiên

Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với phần diện tích vi phạm nhà 8B Lê Trực, nhưng đến nay khối lượng phá dỡ các tầng vi phạm tiếp tục không đảm bảo tiến độ.

Thực hiện chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ phá dỡ diện tích vi phạm nhà 8B Lê Trực, đầu tháng 4/2016, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và đề ra hàng loạt biện pháp đề nghị UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên, Đội Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình tăng cường máy móc, lực lượng giám sát, đảm bảo việc phá dỡ đúng kế hoạch.

Những ngày sau đó, công tác phá dỡ luôn đảm bảo 40 - 60m2/ngày, hàng ngày UBND phường Điện Biên có báo cáo đầy đủ tiến độ gửi UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2016, công tác phá dỡ công trình nhà 8B Lê Trực không còn đảm bảo tiến độ.

Ông Đoàn Văn Bằng, Tổ trưởng Thanh tra xây dựng phường Điện Biên và ông Nguyễn Viết Dũng, đại diện UBND phường Điện Biên cho biết, đến thời điểm này mới phá dỡ được gần 400m2 mặt sàn tầng 19.

Giải thích về việc chậm trễ, ông Bằng cho biết, thời gian qua có một số người xưng là người mua nhà 8B Lê Trực đến công trình cản trở, phản đối lực lượng chức năng tiến hành phá dỡ. Cùng lúc, có một số người xưng là cán bộ Cty Cổ phần May Lê Trực cũng có đơn gửi UBND quận và các cơ quan chức năng đề nghị dừng việc cưỡng chế, giữ nguyên hiện trạng công trình, bởi việc này có thể ảnh hưởng đến việc làm của họ.

Theo ông Bằng, UBND phường Điện Biên đã có báo cáo sự việc trên bằng văn bản lên UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng đề nghị hướng dẫn xử lý, đến nay việc phá dỡ vẫn chưa đảm bảo đúng tiến độ.

Trao đổi với phóng viên ngày 9/5, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã nắm bắt được thông tin có một số người xưng là khách hàng mua nhà 8B đến công trình phản đối, cản trở lực lượng chức năng thực hiện việc phá dỡ diện tích vi phạm.

Nhằm xử lý kiên quyết và đúng theo chỉ đạo, ngày 21/4, Sở Xây dựng đã có văn bản đôn đốc, đề nghị UBND quận Ba Đình tập trung chỉ đạo UBND phường Điện Biên kiên quyết thực hiện Quyết định cưỡng chế số 32/QĐ - UBND, ngày 9/1/2016, của UBND quận Ba Đình. Có biện pháp đảm bảo an toàn cho các đơn vị tham gia phá dỡ, kiên quyết xử lý các cá nhân cản trở thực hiện quyết định cưỡng chế. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu phá dỡ đẩy nhanh tiến độ phá dỡ, tăng cường máy móc, nhân lực phá dỡ theo đúng nội dung thống nhất giữa Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình.

“Quan điểm của Sở Xây dựng là xử lý kiên quyết vi phạm đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội. Sở Xây dựng sẽ có văn bản đề nghị UBND quận Ba Đình giám sát chặt chẽ, yêu cầu UBND phường Điện Biên kiên quyết thực hiện Quyết định cưỡng chế số 32/QĐ-UBND…”, một đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Chuyên đề