Xuất hiện băng ghi âm trao đổi giữa bà Hứa Thị Phấn và nhóm Phương Trang

Tại toà, luật sư Trương Thị Minh Thơ đã cung cấp cho HĐXX một USB chứa file ghi âm mà theo luật sư Thơ đó là nội dung cuộc hội thoại giữa bà Phấn với ông Nguyễn Hữu Luận, ông Phạm Đăng Quan và ông Trịnh Thanh Cao xoay quanh số tiền nhóm Phương Trang đang nợ Trustbank.
Ngày mai (18/5) phiên tòa tiếp tục xét hỏi.
Ngày mai (18/5) phiên tòa tiếp tục xét hỏi.

Ngày 17/5, TAND TPHCM tạm dừng phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng do bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cao cấp ngân hàng Đại Tín - Trustbank) cùng 27 đồng phạm thực hiện.

Trước đó tại phiên tòa chiều 16/5, phiên toàn “nóng” lên khi luật sư Trương Thị Minh Thơ (1 trong 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) được xét hỏi, luật sư Thơ mời người đại diện ông Nguyễn Hữu Luận để hỏi về việc có biết mối quan hệ giữa ông Luận và ông Trịnh Thanh Cao không? Người đại diện ông Nguyễn Hữu Luận nói họ không biết mối quan hệ này. Luật sư Thơ tiêp tục hỏi: “Quan hệ giữa ông Luận với bà Phấn thông qua ai?”. Người đại diện ông Nguyễn Hữu Luận trả lời: “Thông qua sự giới thiệu của ông Trịnh Thanh Cao”.

Luật sư Thơ cũng hỏi người đại diện ông Phạm Đăng Quang: “Thời điểm năm 2012, ông Phạm Đăng Quang có chức vụ gì tại công ty Phương Trang?”. Người đại diện ông Đăng Quang cho biết, ông Đăng Quang được Phương Trang phân công tới Trustbank thực hiện các hồ sơ vay, khoản vay.

Luật sư Thơ cho biết, việc luật sư xét hỏi những nội dung như trên là muốn làm rõ mối quan hệ qua lại giữa bị cáo Hứa Thị Phấn và các ông Luận, ông Trịnh Thanh Cao, ông Phạm Đăng Quang và một số cá nhân khác.

Bởi luật sư Thơ cho biết, bà đang giữ một chứng cứ hết sức quan trọng, đó chính là một USB chứa file ghi âm cuộc hội thoại giữa bị cáo Phấn và nhóm người này. File ghi âm này đã được luật sư nghe và chép lại, nội dung thể hiện việc phía công ty Phương Trang thừa nhận đang nợ của Trustbank số tiền trên 9.400 tỉ đồng.

Chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản hỏi luật sư Thơ tại sao một chứng cứ quan trọng như vậy lại không nộp cho cơ quan điều tra bộ Công an, Viện KSND Tối cao?

Luật sư Thơ cho biết, sau khi có kết luận điều tra, luật sư Thơ và nhiều luật sư khác đã đại diện cho thân chủ khiếu nại nhiều vấn đề. Khi ra Hà Nội làm việc với Viện KSND Tối cao và sao chụp hồ sơ thì không thấy bất cứ khiếu nại nào của các luật sư cả. Do không thể tin tưởng Viện kiểm sát Tối cao, cơ quan điều tra nên luật sư Thơ không nộp chứng cứ này.

Ngay sau đó, HĐXX yêu cầu luật sư Thơ nộp toàn bộ tài liệu, USB có chứa đoạn ghi âm này cho HĐXX để HĐXX xem xét. Đại điện Viện KSND Tối cao là ông Đỗ Mạnh Bổng đã tiếp nhận, niêm phong tài liệu này và chuyển cho HĐXX.

Luật sư Phan Trung Hoài (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Phương Trang) có ý kiến về việc đề nghị cung cấp chứng cứ của luật sư Thơ. Ông mong muốn HĐXX xem xét việc xử lý chứng cứ mới đúng theo đúng quy định pháp luật và các luật sư được phép tiếp cận tài liệu này.

Chuyên đề