Xử vụ dùng thẻ giả rút tiền tại ATM

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo người Trung Quốc về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, Internet chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, nhóm 2 đối tượng này thừa nhận đã rút được hơn 62 triệu đồng từ máy ATM của Ngân hàng BIDV bằng 5 chiếc thẻ ATM giả.
Hai đối tượng đã thực hiện thành công 33 giao dịch, rút được số tiền hơn 62 triệu đồng từ máy ATM của BIDV. Ảnh: Nhã Chi
Hai đối tượng đã thực hiện thành công 33 giao dịch, rút được số tiền hơn 62 triệu đồng từ máy ATM của BIDV. Ảnh: Nhã Chi

Tháng 4/2016, một nhóm khách Trung Quốc đã tới rút tiền từ máy ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại số 14 Láng Hạ (Ba Đình, Hà Nội). Trong khi nhóm khách này đang rút tiền thì gặp Tổ công tác của Công an quận Ba Đình (Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC46) Công an Hà Nội tuần tra kiểm sát trên đường và bị bắt quả tang đang rút tiền bằng thẻ giả.

Tại cơ quan công an, nhóm 2 đối tượng người Trung Quốc thừa nhận đã rút được hơn 62 triệu đồng từ máy ATM của Ngân hàng BIDV bằng 5 chiếc thẻ ATM giả. Cụ thể, khoảng tháng 10/2015, thông qua quan hệ xã hội, Zhong Dong Ming (Chung Đông Minh) có quen biết với Lão Hắc (quốc tịch Trung Quốc, hiện chưa xác định được). Đến tháng 4/2016, Lão Hắc đến Thẩm Quyến, Trung Quốc để gặp Chung Đông Minh. Tại đây, Lão Hắc đưa cho Minh 1 máy tính xách tay Asus, 1 máy đọc ghi thẻ ngân hàng màu đen, 3 thẻ nhớ nhãn hiệu San Disk Ultra, 3 camera, 4 thiết bị nhựa màu xanh, 1 máy khoan, 1 máy gắn keo và 173 thẻ dạng thẻ ATM, trên mặt thẻ có dán băng dính ghi các con số.

Lão Hắc bảo Chung Đông Minh dùng các thẻ này sang Việt Nam để rút tiền và đưa  một sim điện thoại để Minh sử dụng khi đến Việt Nam. Lão Hắc dặn Chung Đông Minh khi sang Việt Nam gọi điện thoại cho Lão Hắc để Lão Hắc hướng dẫn đọc mã thẻ ATM có thể dùng được. Lão Hắc sẽ đưa cho Minh 30% trong tổng số tiền chiếm đoạt được.

Trước đó, Minh có quen Hu Li Guo (Hồ Lễ Quốc) và rủ Hồ Lễ Quốc cùng sang Việt Nam thực hiện rút tiền. Trên đường đi, Minh nói với Quốc mục đích sang Việt Nam là sử dụng các thẻ ATM giả để lấy trộm tiền và bảo Quốc đứng cảnh giới ở ngoài, còn việc thực hiện rút tiền thì Minh sẽ làm. Nếu thành công, Minh sẽ chia cho Quốc 20% trong tổng số tiền rút được, Quốc đồng ý.

Khi đến Hà Nội, Lão Hắc gọi điện cho Chung Đông Minh báo 9 thẻ ATM có thể sử dụng được và đọc các số ghi trên mặt thẻ để Minh tìm, sau đó Lão Hắc đọc cho Minh mật khẩu tương ứng của từng thẻ. Khoảng 0h30’ ngày 18/4/2016, Chung Đông Minh, Hồ Lễ Quốc mang theo ba lô, thẻ đến cây ATM của Ngân hàng BIDV, địa chỉ 14 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội để thực hiện hành vi rút tiền. Khi đang dùng thẻ thứ 5 để rút tiền thì bị Tổ tuần tra phát hiện, bắt quả tang. Hai đối tượng đã thực hiện thành công 33 giao dịch, rút được số tiền hơn 62 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã xác định toàn bộ thẻ hai đối tượng mang sang Việt Nam là thẻ giả. Đồng thời xác định được thông tin các chủ thẻ ATM đã bị hai đối tượng người Trung Quốc làm giả thẻ để trộm lấy tiền. Theo đó, 5 thẻ đã rút tiền thành công do Techombank, Vietcombank, Eximbank phát hành.

Tại Vietcombank, có 4 khách hàng khiếu nại không phát sinh giao dịch nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản vào ngày 18/4/2016 tại cây ATM số 14 Láng Hạ (Hà Nội). Vietcombank cho biết, đã hoàn trả toàn bộ số tiền trên bao gồm cả phí dịch vụ cho khách hàng, Vietcombank là đơn vị bị thiệt hại trong vụ án này.

Eximbank cũng đã hoàn trả số tiền khách hàng khiếu nại bị trừ trong tài khoản dù không thực hiện giao dịch và tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự. Riêng Techcombank, ngân hàng này từ chối tham gia tố tụng và đề nghị cơ quan điều tra thu hồi trả cho khách hàng. Chủ tài khoản có thẻ ATM do Techcombank phát hành phải đòi tiền từ các bị cáo.

Vào ngày 2/12, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Chung Đông Minh bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam, Hồ Lễ Quốc bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam vì tội sử dụng mạng máy tính, Internet, viễn thông chiếm đoạt tài sản.

Chuyên đề