Xử vụ án PVN thiệt hại 800 tỷ tại OceanBank

(BĐT) - Hôm nay, ông Đinh La Thăng tiếp tục ra tòa trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 19 - 29/3/2018, tại TAND TP. Hà Nội và do nữ thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm Chủ tọa phiên tòa. Được biết, có khoảng 20 luật sư sẽ tham gia tranh tụng.
Ông Đinh La Thăng trong phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại PVN trước đó
Ông Đinh La Thăng trong phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại PVN trước đó

Theo tài liệu vụ án, vào tháng 9/2008, Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank trao đổi, bàn bạc về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank. Do OceanBank đang có nhu cầu tăng vốn điều lệ để hoạt động và nhận thấy PVN là đơn vị có tiềm lực kinh tế, có nhiều nguồn vốn, nên Hà Văn Thắm đã đồng ý.

Sau khi làm việc với PVN, hai bên thỏa thuận PVN tham gia góp vốn khi OceanBank tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng trong năm 2008, bằng hình thức PVN góp 20% vốn điều lệ tương đương 400 tỷ đồng. Ngày 19/9/2008, mặc dù không tổ chức cuộc họp HĐQT, không lấy ý kiến các thành viên HĐQT nhưng bị cáo Đinh La Thăng đã ký Thỏa thuận số 6934 với Hà Văn Thắm để PVN tham gia góp vốn vào OceanBank theo các nội dung hai bên đã thống nhất.

Tiếp đó, HĐQT PVN họp. Lúc này các thành viên HĐQT mới biết việc góp vốn. Việc này trái với quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của PVN về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT, về Chế độ làm việc của HĐQT. Theo đó, HĐQT làm việc theo chế độ tập thể, các chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư thuộc thẩm quyền HĐQT phải lấy ý kiến tất cả thành viên.

Về các lần góp vốn, cơ quan công tố xác định, ngày 25/12/2008, PVN có văn bản chấp thuận nộp 400 tỷ đồng mua cổ phần tăng vốn điều lệ của OceanBank, trích từ tiền gửi tại chính ngân hàng này.

Trước đó, cho ý kiến về việc góp vốn, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của ngân hàng này, xác định giá trị thực cổ phiếu của OceanBank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư. PVN yêu cầu OceanBank cung cấp tài liệu, số liệu liên quan hoạt động kinh doanh nhưng OceanBank không trả lời và PVN cũng không báo cáo theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

Ngày 31/5/2010, PVN góp vốn lần 2. Lần này, PVN đã ban hành Nghị quyết chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng của OceanBank và sẽ thực hiện quyền mua để duy trì tỷ lệ nắm giữ 20%. Việc ban hành Nghị quyết được thực hiện trước khi PVN báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bị cáo Đinh La Thăng không chỉ đạo cấp dưới thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng yêu cầu: “PVN rà soát tình hình triển khai thực hiện, cân đối vốn, trước hết bảo đảm vốn cho các dự án đầu tư thuộc ngành nghề kinh doanh chính, đặc biệt là các dự án trọng điểm dầu khí... Trường hợp khó khăn về vốn thì không nhất thiết nắm giữ 20% vốn điều lệ của OceanBank”. 

Lần thứ 3 PVN thực hiện góp vốn vào OceanBank là khi Luật Các tổ chức tín dụng 2010 đã có hiệu lực. Theo quy định tại luật này, một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Với trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV phải chỉ đạo việc thoái vốn tại OceanBank để bảo đảm tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là 15% nhưng bị cáo Đinh La Thăng không thực hiện.

Ông Thăng đã ký quyết định giao Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank và ủy quyền điều hành để Nguyễn Xuân Thắng ký Nghị quyết chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của OceanBank và PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng, nâng tổng số vốn góp lên 800 tỷ đồng để duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ của OceanBank.

Toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng góp vốn nói trên đã bị thiệt hại sau khi Ngân hàng Nhà nước mua lại toàn bộ vốn góp của các cổ đông của OceanBank với giá 0 đồng. Quyền và nghĩa vụ của các cổ đông OceanBank, trong đó có PVN, chấm dứt.

Ngoài bị cáo Đinh La Thăng, còn có các bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN); Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐQT/HĐTV PVN), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN); Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) bị truy tố tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Chuyên đề