Xử phạt 1,65 tỷ đồng vi phạm sở hữu trí tuệ phần mềm trong năm 2017

(BĐT) - Qua kết quả thanhh tra bản quyền phần mềm năm 2017, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã thực hiện quyết định thanh tra 63 doanh nghiệp, kiểm tra 2.472 máy tính, trong đó phát hiện có 54 doanh nghiệp có hành vi sao chép chương trình phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu, xử lý vi phạm hành chính là 1,65 tỷ đồng và nộp vào ngân sách nhà nước.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Thông tin này vừa được ông Trần Văn Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công bố tại buổi tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam và vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi) năm 2015.

Theo ông Trần Văn Minh, chỉ tính riêng đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Bộ đã thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả đối với chương trình phần mềm máy tính tại 26 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính 0,750 tỷ đồng.

Như vậy, từ năm 2017 đến nay, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 2,4 tỷ đồng. Con số này cho thấy tình trạng vi phạm đang có chiều hướng gia tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, đây chỉ là số ít các vụ việc vi phạm xảy ra trên thực tế. Đã đến lúc cần có hành động kịp thời để nâng cao nhận thức và ngăn chặn hành vi vi phạm này, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng với những cam kết tuân thủ “luật chơi quốc tế” cùng xu hướng “hình sự hóa”.

Chuyên đề