Xử lý vi phạm liên quan đến tạm nhập, tái xuất ô tô

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp nghe báo cáo việc xử lý vi phạm liên quan đến tạm nhập, tái xuất xe ô tô.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Xuất nhập khẩu Hải Long Thăng, Công ty TNHH Trường Giang Móng Cái, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đức Thịnh và Công ty Cổ phần thương mại quốc tế NC đã có hành vi gian dối khi làm hồ sơ, chứng từ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập tái xuất 26 ô tô tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu vi phạm Luật Hải quan.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiếp tục kiểm tra, rà soát hoạt động tạm nhập, tái xuất mặt hàng xe ô tô của 4 công ty nêu trên trong thời gian qua; nếu phát hiện có vi phạm thì phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Công an, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia khảo sát, có báo cáo đánh giá chung về hoạt động tạm nhập, tái xuất, nhất là đối với những hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt, kinh doanh có điều kiện tại một số địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, đề xuất cơ chế, chính sách thời gian tới, có cho phép tiếp tục tạm nhập, tái xuất hay không đối với một số mặt hàng như ô tô, rượu ngoại, thuốc lá ngoại nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý hoạt động này, không để các đối tượng lợi dụng việc tạm nhập, tái xuất thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế gây thất thu ngân sách nhà nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2017.

Chuyên đề