Xét xử vụ lừa đảo tại Dự án Đồi 79 Mùa Xuân

(BĐT) - Sáng 22/9, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản liên quan đến Dự án Khu du lịch Đồi 79 Mùa Xuân. 
Dự án Khu du lịch Đồi 79 Mùa Xuân có diện tích 92,904 ha, tổng vốn đầu tư 199 tỷ đồng
Dự án Khu du lịch Đồi 79 Mùa Xuân có diện tích 92,904 ha, tổng vốn đầu tư 199 tỷ đồng

Bị cáo Phan Thúy Mai (sinh năm 1961, trú tại Mê Linh, Hà Nội) bị quy kết đã lợi dụng chức danh Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Du lịch An Phát để chỉ đạo nhân viên lập khống các giấy tờ, chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.

Tay không bắt giặc

Theo cáo buộc, nhằm mục đích tư lợi, bị cáo Phan Thúy Mai đã chỉ đạo cấp dưới lập các giấy tờ, chứng từ khống để làm thủ tục chuyển nhượng hơn 6.500m2 đất của doanh nghiệp thành đất của cá nhân để chiếm đoạt.

Tài liệu điều tra thể hiện, năm 2003, Dự án Khu du lịch Đồi 79 Mùa Xuân được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận triển khai. Quy mô đầu tư có tổng diện tích là 92,904 ha, tổng vốn đầu tư 199 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Toàn Thắng do bị cáo Phan Thúy Mai góp hơn 90% vốn điều lệ. Sang năm 2004, bị cáo Mai cùng một số cá nhân và pháp nhân khác thành lập Công ty CP Đầu tư và Du lịch An Phát, vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Chủ đầu tư của Dự án được chuyển từ Công ty Toàn Thắng sang Công ty An Phát.

Quá trình góp vốn của Công ty An Phát có nhiều nhập nhằng. Theo sổ sách kế toán của Công ty thì các cổ đông không góp đủ vốn như giấy đăng ký kinh doanh ghi nhận. Sau một thời gian, các cổ đông sáng lập rút vốn. Để có tiền trả cho các cổ đông, Phan Thúy Mai ký hợp đồng hợp tác với Công ty Long Việt để đầu tư xây dựng Dự án Khu du lịch Đồi 79 Mùa Xuân. Hai bên thỏa thuận tổng vốn đầu tư là 42 tỷ đồng, mỗi bên góp một nửa. Sau đó, Công ty Long Việt đã chuyển khoản 23 tỷ đồng, gồm 21 tỷ đồng góp vốn liên doanh và 2 tỷ đồng chi giải phóng mặt bằng.

Phan Thúy Mai hạch toán khoản tiền này là tiền góp vốn của cá nhân bị cáo và sau đó sử dụng để trả cho các cổ đông. Đến khi Công ty Long Việt thấy Dự án không hiệu quả, yêu cầu rút vốn khỏi liên doanh thì bị cáo Mai tiếp tục ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Đầu tư quốc tế An Thành, nhận số tiền 15,4 tỷ đồng và vay tiền ngân hàng để quay vòng. 

Biến tài sản công ty thành tài sản cá nhân

Theo cơ quan điều tra, sau 5 lần điều chỉnh đăng ký kinh doanh, bị cáo Phan Thúy Mai kê khai góp gần 40 tỷ đồng, nhưng thực tế đã sử dụng dòng tiền chiếm dụng của Công ty An Phát 12 tỷ đồng và kê khống thêm 27,9 tỷ đồng.
Theo cơ quan điều tra, sau 5 lần điều chỉnh đăng ký kinh doanh, bị cáo Mai kê khai góp gần 40 tỷ đồng, nhưng thực tế bị cáo sử dụng dòng tiền chiếm dụng của Công ty An Phát 12 tỷ đồng và kê khống thêm 27,9 tỷ đồng. Do bị cáo Mai không góp vốn thực sự nên Công ty An Phát không có nguồn tài chính hoạt động mà hợp tác lòng vòng, vay mượn ngân hàng.

Khi số nợ lớn và các đối tác rút lui, để có tiền trả cho đối tác và trả nợ ngân hàng, bị cáo Mai đã chuyển nhượng 33% vốn điều lệ của Công ty An Phát cho bà Trương Kim Bích với giá trị tương ứng 33 tỷ đồng.

Cũng giai đoạn này, Công ty An Phát được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định giao 973.839,8m2 để xây dựng Khu du lịch Đồi 79 Mùa Xuân. Tiếp đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty An Phát.

Tổng cộng, từ ngày 4/2/2008 đến ngày 15/7/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp cho Công ty An Phát 194 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các sổ đỏ này đều ghi tên người sử dụng đất là Công ty An Phát. Nhưng bị cáo Mai đã lập chứng từ khống, hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng 2 thửa đất với giá 9,8 tỷ đồng.

Phan Thúy Mai không nộp tiền mua 2 mảnh đất nói trên nhưng vẫn lập phiếu thu khống thể hiện nội dung Mai nộp tiền mua đất. Sang tên tài sản xong, bị cáo Mai dùng sổ đỏ làm tài sản bảo đảm để vay tiền rồi lại dùng tiền đó hạch toán về Công ty An Phát với nội dung góp vốn, dẫn đến Công ty An Phát bị thất thoát tài sản.

Sau nhiều lần vay mượn lòng vòng, bị cáo Mai đã thế chấp căn nhà ở số 92 Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM của mình, vay 16,1 tỷ đồng ở Ngân hàng Đông Á. Để giải chấp căn nhà này, bị cáo đã sử dụng 96 sổ đỏ của Công ty An Phát làm tài sản đảm bảo vay 89 tỷ đồng. Bù trừ các khoản vay và trả, đến ngày 31/12/2015, Phan Thúy Mai còn nợ Công ty An Phát số tiền lên tới 78,7 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Phan Thúy Mai lợi dụng chức danh Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty An Phát, lợi dụng việc cổ đông giao quản lý tài sản Công ty, có hành vi gian dối tự làm thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ sang sở hữu cá nhân, tự đưa ra giá chuyển nhượng không thông qua ĐHĐCĐ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đặc biệt lớn của Công ty.

Tuy nhiên, phiên tòa diễn ra chưa được bao lâu thì bị cáo trình bày không đủ sức khỏe tham dự phiên tòa. Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa tới ngày 30/9.

Chuyên đề