Xét xử vụ Hứa Thị Phấn: Bị cáo cố tình đưa con nhỏ vào tòa

Trong những ngày phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm diễn ra, bị cáo Bùi Thị Kim Loan ôm theo con nhỏ mới 1 tháng tuổi vào dự tòa. Dù tòa cho phép bị cáo vắng mặt nhưng Loan không đồng ý. Còn luật sư của Loan thì xin hoãn xử vì sức khỏe của Loan và con nhỏ không đảm bảo để dự tòa.
Bị cáo Loan tiếp tục đưa con nhỏ tới tòa
Bị cáo Loan tiếp tục đưa con nhỏ tới tòa

Ngày 10/5, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng 27 đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố ở 2 tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước khi phiên tòa bắt đầu, chủ tọa Phạm Lương Toản thông báo đã nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo liên quan tới vấn đề sức khỏe hậu sản của bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, trợ thủ đắc lực của Hứa Thị Phấn). Theo đó, luật sư cho rằng sức khỏe hậu sản của bị cáo Loan không đủ để tiếp tục tham gia phiên tòa.

Theo chủ tọa phiên tòa, HĐXX đã tạo điều kiện cho bị cáo Loan nên đã phân công 1 thẩm phán và thư ký đến tận nhà bị cáo làm việc dưới sự chứng kiến của luật sư. Tại đây, đại diện tòa đề nghị sẽ xử vắng mặt để đảm bảo sức khỏe cho bị cáo và đứa trẻ con bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo Loan không đồng ý.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Loan tiếp tục đưa con nhỏ đến tòa, không thông báo trước cho HĐXX nên HĐXX không chủ động được trong việc đề nghị bác sĩ, điều dưỡng có mặt tại phiên toà để chăm sóc cho con bị cáo Loan.

Chủ toạ cũng thông báo, ngày nào bị cáo Loan mang con đến toà, đề nghị lực lưỡng dẫn giải phải thông báo cho HĐXX, đưa mẹ con bị cáo Loan vào phòng chăm sóc đặc biệt ngay sau phòng xử. Trong trường hợp ai đó cố tình đưa đứa bé vào phòng xử, đề nghị lực lượng dẫn giải báo lại để chủ toạ phiên toà và HĐXX xử lý theo quy định pháp luật.

Theo chủ toạ, sáng nay bị cáo Loan đưa con nhỏ lên toà và HĐXX đã bố trí cho bị cáo cùng con vào phòng chăm sóc đặc biệt. Với điều kiện trụ sở TAND TPHCM đang trùng tu, sửa chữa, phía toà án đã làm tất cả những gì có thể.

“Tất nhiên phòng chăm sóc đặc biệt cũng không đủ điều kiện như các phòng ở bệnh viện đạt tiêu chuẩn, nhưng khi có bác sĩ và điều dưỡng sẽ ở bên cạnh thì cũng không ảnh hưởng đến sức khoẻ của cháu nhỏ”, chủ toạ nhấn mạnh.

Đồng thời, chủ toạ thông báo, khi bị cáo Loan giao cháu nhỏ cho điều dưỡng và bác sĩ thì bị cáo Loan phải vào phòng xử án. Trong trường hợp bị cáo Loan cố tình không chuyển giao cháu nhỏ cho điều dưỡng thì lực lượng dẫn giải không cho bị cáo Loan ôm con nhỏ vào phòng xử án, và đây xem như là trường hợp bị cáo Loan vắng mặt không có lý do.

Theo chủ toạ, để đảm bảo an toàn cho cháu bé, con bị cáo Loan thì các bác sĩ, điều dưỡng chỉ giao con nhỏ lại cho bị cáo Loan, không giao cho bất cứ ai khác.

Chuyên đề