Xét xử vụ án sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 724 bị hại

Ngày 11/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái do bị cáo Hsu Minh Jung cầm đầu cùng 6 bị cáo khác lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xét xử vụ án sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 724 bị hại. Ảnh: TTXVN
Xét xử vụ án sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 724 bị hại. Ảnh: TTXVN

Ngày 11/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái do bị cáo Hsu Minh Jung ( tức Saga, sinh năm 1975, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc), nguyên Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư Khải Thái cầm đầu cùng 6 bị cáo khác lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bằng hình thức lừa đảo huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư, Hsu Minh Jung cùng các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt của 724 bị hại gần 270 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử gồm ba người do Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa. Kiểm sát viên Lê Thị Bảo Yên (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) giữ quyền công tố tại phiên tòa.

5 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo trước Tòa, riêng bị cáo Saga mời hai luật sư.

Hội đồng xét xử đã triệu tập tổng số 724 người đến tham dự phiên tòa với tư cách là bị hại. Đây là số lượng bị hại kỷ lục được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội triệu tập đến phiên tòa từ trước đến nay.

Cùng ra trước vành móng ngựa với bị cáo Hsu Minh Jung trong vụ án này còn có 6 đồng phạm: Phan Kiện Trung (sinh năm 1984, ở phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Linh (sinh năm 1987, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư Khải Thái), Đoàn Thị Luyến (sinh năm 1987, nguyên Giám đốc phụ trách Chi nhánh Charmvit, Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư Khải Thái), Tăng Hải Nam (sinh năm 1975, nguyên Giám đốc phụ trách Chi nhánh Lotte, Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư Khải Thái), Đinh Thị Hồng Vinh (sinh năm 1985, nguyên Giám đốc phụ trách Chi nhánh Plaschem, Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư Khải Thái) và Trịnh Hoàng Bình (sinh năm 1975, nguyên Kế toán trưởng Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư Khải Thái) bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định, trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014 bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối, tạo lòng tin cho khách hàng Việt Nam về hoạt động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái, bị cáo Hsu Ming Jung đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của công ty, các nhân viên khác thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái dùng nhiều hình thức quảng cáo không đúng sự thật để tư vấn cho các khách hàng là người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư, sau đó chiếm đoạt tiền của họ.

Tài liệu kế toán của Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái cho thấy: Bằng thủ đoạn nêu trên, Công ty đã thu của 1.586 khách hàng với tổng số tiền hơn 501 tỷ đồng, trong đó tiền của khách hàng chơi vàng tài khoản là gần 10,5 tỷ đồng, của khách hàng gửi tiền ủy thác đầu tư là trên 490 tỷ đồng.

Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại số tiền hơn 323 tỷ đồng.

Sau khi khởi tố vụ án và quá trình tiến hành điều tra bổ sung, Cơ quan công an đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người bị hại đến Cơ quan công an trình báo nhưng đến nay mới chỉ có 724 bị hại đến trình báo đã ký Hợp đồng ủy thác đầu tư với tổng số tiền trên 287 tỷ đồng.

Công ty Khải Thái đã trả lãi cho khách hàng hơn 18 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt của 724 bị hại này gần 270 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhận định: Trong vụ án, bị cáo Hsu Ming Jung giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của công ty. Hsu Ming Jung đã tự đưa ra những thông tin gian dối về hoạt động của công ty, chỉ đạo nội dung đào tạo cho các cán bộ chủ chốt, nhân viên kinh doanh của công ty tư vấn cho khách hàng, làm các khách hàng tin tưởng gửi tiền ủy thác đầu tư vào công ty thông qua việc ký Hợp đồng ủy thác đầu tư (là hình thức kinh doanh không được Nhà nước cho phép) để huy động vốn, chiếm đoạt tài sản.

Đối với các bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát xác định họ đóng vai trò giúp sức tích cực cho Hsu Ming Jung. Mặc dù không được Hsu Ming Jung bàn bạc về việc tổ chức hoạt động ủy thác đầu tư thu hút tiền gửi của khách hàng nhưng các bị cáo đều làm theo chỉ đạo của Hsu Ming Jung, giúp sức tích cực, có hiệu quả cho Hsu Ming Jung trong việc huy động tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt.

Quá trình làm việc tại Công ty Khải Thái, các bị cáo đều nhận biết Công ty không hoạt động kinh doanh như đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Trong khi đó, bản thân các bị cáo lại trực tiếp giao dịch với khách hàng, tư vấn, tạo niềm tin cho khách hàng tin tưởng gửi tiền vào Công ty Khải Thái. Việc Hsu Ming Jung chi lương, thưởng cao là động lực để các bị cáo giúp Hsu Ming Jung chiếm đoạt được tiền của càng nhiều khách hàng càng tốt. Do vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm về vai trò đồng phạm giúp sức.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày

Chuyên đề