Xét xử phần dân sự vụ nữ giám đốc bán đất ảo lấy tiền tỷ

Lợi dụng danh nghĩa giám đốc, bị án Nguyễn Thị Dinh đã chuyển nhượng 3 căn nhà cho nhiều người để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8,7 tỷ đồng.
Xét xử phần dân sự vụ nữ giám đốc bán đất ảo lấy tiền tỷ

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm xem xét phần dân sự trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị án là Nguyễn Thị Dinh (SN 1962, ở phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, HN, cựu giám đốc Công ty CP Thế Dinh) đang chấp hành mức án tù chung thân.

Bản án có hiệu lực thể hiện, lợi dụng danh nghĩa giám đốc, bị án Nguyễn Thị Dinh đã chuyển nhượng 3 căn nhà cho nhiều người để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8,7 tỷ đồng.

Theo đó, mặc dù giữa năm 2008, Nguyễn Thị Dinh mới mua căn nhà trên phố Trần Nhuật Duật (phố Hà Đông, Hà Nội) nhưng tháng 1 năm đó, bà ta đã ngang nhiên ký hợp đồng bán nhà cho anh Nguyễn Minh Mẫn lấy 860 triệu đồng. 

Tháng 7/2008, Dinh không làm thủ tục chuyển nhượng như cam kết mà lại đem bán cho anh Đào Đăng Cường với giá 600 triệu đồng. Anh Cường được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Dinh khai nhận bán nhà đất trên và cầm của anh Mẫn 800 triệu đồng. Số tiền 600 triệu đồng, bà ta vay của anh Cường và bị ép chuyển nhượng nhà đất. Tuy nhiên lời khai này không có căn cứ chứng minh. Xác minh tại UBND phường Quang Trung (quận Hà Đông) không có hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa chủ hộ và anh Cường. Cơ quan giám định đã phát hiện chữ ký của chủ hộ là giả mạo. Do đó, UBND quận Hà Đông đã thu hồi sổ đỏ trên của anh Cường.

Vẫn thủ đoạn cũ, cùng thời gian trên, Nguyễn Thị Dinh còn đem bán 2 căn nhà khác ở đường Quang Trung (quận Hà Đông) để chiếm đoạt của 3 nạn nhân khác số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Năm 2013, TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dinh mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù hình phạt được tuyên nhưng vụ án vẫn chưa khép lại do tranh chấp phần dân sự kéo dài.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Dinh buộc phải bồi thường số tiền chiếm đoạt cho 3 bị hại. Đồng thời hủy bỏ lệnh kê biên tài sản, giao quyền sở hữu căn nhà ở phố Trần Nhật Duật cùng tài sản kê biên như bàn, giường ngủ, nồi cơm, bếp ga, vô tuyến... cho anh Nguyễn Minh Mẫn.

Không đồng tình bản án trên, anh Đào Đăng Cường kháng cáo về việc xử lý căn nhà trên. Cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của anh Cường nhưng cũng không giải quyết vấn đề ngôi nhà trên. Bản án trên tiếp tục bị kháng nghị giám đốc thẩm để giao cho cấp sơ thẩm xem xét lại.

“Tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm nhận định toàn bộ nhà đất ở phố Trần Nhật Duật thuộc sở hữu của anh Mẫn và buộc bị cáo bồi thường tiền cho anh Cường là không đúng, trong khi bị cáo không còn tài sản khác. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của tất cả bị hại cần hủy án sơ thẩm và phúc thẩm về phần trách nhiệm dân sự để xét xử theo hướng kê biên ngôi nhà trên bồi thường cho những người bị hại theo tỷ lệ”, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao nhận định. 

Xem xét lại toàn bộ bản án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án theo hướng kết luận giám đốc thẩm. 

Chuyên đề