Xét xử đại gia sắm siêu xe bằng tiền lừa đảo

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền đặc biệt lớn. Theo đó, bị cáo Trịnh Anh Minh (SN 1984, Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Williams Việt Nam bị đưa ra xét xử vì đã quảng cáo kêu gọi đầu tư không đúng thực tế, lừa đảo nhiều người nộp tiền rồi chiếm đoạt.
Trịnh Anh Minh huy động tiền bằng cách đưa ra mức lãi suất từ 34 - 60%/năm trong khi lãi suất ngân hàng thời điểm đó chỉ 6 - 7%/năm. Ảnh: Quang Tuấn
Trịnh Anh Minh huy động tiền bằng cách đưa ra mức lãi suất từ 34 - 60%/năm trong khi lãi suất ngân hàng thời điểm đó chỉ 6 - 7%/năm. Ảnh: Quang Tuấn

Tài liệu truy tố thể hiện, năm 2013, sau khi thành lập Williams Việt Nam và giữ chức Tổng giám đốc, để có tiền, Minh chỉ đạo nhân viên quảng cáo việc công ty của mình đang kinh doanh rất tốt trong các lĩnh vực nhà hàng, bất động sản, mua lại nợ xấu... và kêu gọi khách hàng gửi tiền đầu tư hưởng lợi nhuận.

Vào tháng 10/2015, Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh trật tự thuộc Công an TP. Hà Nội khi kiểm tra thì phát hiện nhân viên của Công ty đang thu tiền của hai khách hàng. Một khách hàng nữ góp vốn 300 triệu đồng, thời hạn 12 tháng, lãi suất 38,4%/năm. Một khách hàng nam góp vốn 500 triệu đồng, thời hạn 12 tháng, lãi suất 54%/năm.

Tiến hành khám xét trụ sở Công ty, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP. Hà Nội thu giữ hơn 8 tỷ đồng tiền mặt, dấu của 5 công ty và 1 chi nhánh. Khám xét chỗ ở của Trịnh Anh Minh, thu giữ 15,5 tỷ đồng tiền mặt và nhiều siêu xe như Bentley, Aston Martin, Porches. Vị giám đốc này còn giao nộp 7 điện thoại Iphone, 1 điện thoại Vertu, hàng chục thẻ ATM...

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Williams không có hoạt động đầu tư kinh doanh gì. Để thu hút được nhiều khách hàng bỏ tiền ra đầu tư vào các dự án, chuỗi nhà hàng khách sạn như đã quảng cáo, vị đại gia lừa đảo này đã chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng (tặng điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch...), làm từ thiện với quy mô lớn tại các tỉnh. Ngoài ra, Minh chi trả tiền lợi nhuận (hoa hồng) rất cao, từ 16% đến 21,5% cho những người kết nối để họ tích cực tìm khách đến gửi tiền. Còn tiền lợi nhuận gián tiếp sẽ được thanh toán sau khi hết hạn, thanh lý hợp đồng.

Sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư của khách hàng, Trịnh Anh Minh không sử dụng tiền đó để đầu tư mà sử dụng chi tiêu cá nhân như mua ô tô, đồng hồ, điện thoại đắt tiền, trả lợi nhuận hàng tháng cho những người góp vốn và chi trả hoa hồng cho người kết nối.
Bị cáo Minh đưa ra mức lãi suất 3,4 - 5,4%/tháng (từ 34 - 60%/năm) tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng (trong khi lãi suất ngân hàng thời điểm đó chỉ 6 - 7%/năm). Minh quy định 8 loại hợp đồng ủy thác đầu tư tạo ra 2 nhánh kết nối (2 kênh huy động tiền) gồm: Nhánh thứ nhất là quyền lợi của khách hàng (khách đến gửi tiền sẽ được hưởng quyền lợi, lợi nhuận như đã thể hiện trên hợp đồng đã ký); nhánh thứ 2 là lợi nhuận cho các thành viên dưới nhánh do đầu nhánh quyết định. Hai nhánh này Minh giao cho cấp dưới đứng ra thu tiền để dễ quản lý. Toàn bộ hợp đồng ủy thác do Trịnh Anh Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ký.

Khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi sẽ được trả khoản hoa hồng môi giới từ 2 - 4%, được quy ra tiền và cộng vào hợp đồng ủy thác của họ đã gửi trước đó. Còn đối với nhân viên trong Công ty, tiền hoa hồng từ 10 - 30%/tổng số tiền hợp đồng ủy thác và được Minh cắt trực tiếp từ tiền gửi của khách hàng.

Sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư của khách hàng, Trịnh Anh Minh không sử dụng tiền đó để đầu tư mà sử dụng chi tiêu cá nhân như mua ô tô, đồng hồ, điện thoại đắt tiền, trả lợi nhuận hàng tháng cho những người góp vốn và chi trả hoa hồng cho người kết nối. 

Theo kết quả điều tra, Công ty Williams đã ký 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư với trên 500 người, tổng số tiền là 1.130 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý 721 hợp đồng với số tiền là 271 tỷ đồng. Hiện còn 1.352 hợp đồng chưa thanh lý với tổng số tiền huy động là 858 tỷ đồng của 541 người.

Cơ quan chức năng đã xác minh các bị hại, song nhiều người không trình báo về đại gia lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Chỉ có 263 bị hại có đơn tố cáo với tổng số tiền đã nộp cho Trịnh Anh Minh là 229 tỷ đồng, đã được trả một phần gốc, hiện còn bị chiếm đoạt 203 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 4 cá nhân vừa là người kết nối, vừa là nhà đầu tư đã góp số tiền từ 48 - 99,6 tỷ đồng nhưng không yêu cầu bồi thường.

Tại cơ quan điều tra, Trịnh Anh Minh khai đã góp vốn đầu tư vào nhiều cửa hàng nhưng các chủ cửa hàng không thừa nhận việc góp vốn hoặc là không có giấy tờ chứng minh. Đến nay, Trịnh Anh Minh còn chiếm đoạt 203 tỷ đồng của hàng trăm khách hàng.

Chuyên đề