Vụ xét xử 5 lãnh đạo, cán bộ dự án thủy điện Đăkdrinh: Phiên tòa sẽ kéo dài đến hết ngày 26.5

Ngày 24.5, trong phiên tòa xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại Dự án thủy điện Đăkdrinh, đại diện VKS đã đề nghị mức án cho 5 bị cáo, mức án cao nhất từ 7 đến 8 năm tù.
5 bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: T.H
5 bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: T.H

Trong ngày xét xử thứ 7 vụ “Cố ý làm trái...” đối với các bị cáo Hà Văn Tiên, nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Sơn Tây, Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB dự án Thủy điện Đăkdrinh; Nguyễn Anh Dũng, nguyên Trưởng phòng NNPTNT huyện Sơn Tây; Lê Khắc Tâm Anh, nguyên Cán bộ Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Dung; Nguyễn Vỹ Cường, nguyên cán bộ Địa Chính – Xây dựng xã Sơn Dung và Trần Minh Việt, nguyên cán bộ Địa Chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Long, đã chuyển sang phần tranh tụng.

Đại diện VKS khẳng định, hành vi phạm tội của 5 bị cáo đủ căn cứ để xác định các bị cáo phạm vào tội “Cố ý làm trái ...” theo Khoản 3, Điều 165 Bộ luật Hình sự. Các đối tượng đã nhận tiền chuyển đổi nghề nghiệp ở 3 xã Sơn Dung, Sơn Liên và Sơn Long đều không thuộc diện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Trong quá trình lập, triển khai bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người dân 3 xã Sơn Long, Sơn Dung và Sơn Liên (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) tại dự án thủy điện Đăkdrinh từ năm 2008, các bị cáo với hành vi " cố ý làm trái..." đã làm thất thoát ngân sách nhà nước trên 26 tỉ đồng.

Đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo. Cụ thể, Hà Văn Tiên bị đề xuất mức án từ 7 đến 8 năm tù; Nguyễn Anh Dũng từ 6 đến 7 năm tù; Nguyễn Vỹ Cường và Lê Khắc Tâm Anh mỗi bị cáo từ 3 đến 4 năm tù; riêng Trần Minh Việt bị đề xuất mức án 3 năm tù, nhưng cho được hưởng án treo.

Về phía luật sư Hà Vĩnh Phúc, người bào chữa cho bị cáo Hà Văn Tiên không đồng tình với quan điểm của VKS khi truy tố bị cáo Tiên phạm tội “Cố ý làm trái....”

Luật sư Phúc cho rằng, VKS kết luận bị cáo Tiên phạm tội là không có căn cứ do các chứng cứ còn chưa rõ ràng, lời khai còn nhiều mâu thuẫn.

Theo dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc ngày 24.5, tuy nhiên, trong phần tranh tụng chỉ mới có luật sư Hà Vĩnh Phúc - người bào chữa cho bị cáo Hà Văn Tiên- tranh luận, vẫn còn 3 luật sư bào chữa cho các bị cáo khác chưa tranh luận, nên HĐXX quyết định phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra  trong các ngày tiếp theo (ngày 25, 26.5).

Đây là lần thứ 2 HĐXX quyết định kéo dài phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: T.H

Chuyên đề