Vụ tranh chấp dự án “khủng” ở TPHCM: Tòa án ra phán quyết

Liên quan đến vụ tranh chấp tại dự án “khủng” The Mark (Quận 7, TPHCM) gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua, toà án vừa đưa ra phán quyết chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn - Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC).
Dự án The Mark, Quận 7, TPHCM (Ảnh: Công lý)
Dự án The Mark, Quận 7, TPHCM (Ảnh: Công lý)

Trong vụ việc tranh chấp tại dự án The Mark (Quận 7, TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã có kết luận Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) ban hành và sử dụng các văn bản, tài liệu có nội dung giả mạo để đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM. Hành vi giả mạo nội dung kê khai trong hồ sơ này đã vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

Theo thông tin từ TAND Tối cao, TAND TPHCM vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp giữa nguyên đơn Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) và bị đơn Công ty DWS Star Bridge Limited Liability (DWS). Hội đồng xét xử đã chấp nhận toàn bộ yêu của nguyên đơn.

Hồ sơ vụ án cho thấy, Công ty HDTC ký hợp đồng liên doanh với Công ty P&D Korea Co., Ltd (P&D) và Công ty Lucky Vietnam Construction (LVC) thành lập VK Housing. Trong đó, HDTC góp 20%, P&D góp 62%, LVC góp 18%.

Trên cơ sở hợp đồng liên doanh, ngày 30/08/2007, VK Housing đã được UBND TPHCM cấp Giấy chứng nhận làm chủ đầu tư Dự án The Mark, thời gian thực hiện từ 2008 - 2010.

Giữa năm 2015, P&D và LVC đã bị Tòa án Hàn Quốc tuyên bố phá sản. Tháng 3/2016, Quản tài viên của bên bị phá sản đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của P&D và LVC tại VK Housing cho DWS - mặc dù Điều 3 của hợp đồng chuyển nhượng vốn góp quy định hợp đồng chuyển nhượng phải được Tòa án Hàn Quốc chấp nhận và được Tòa án Việt Nam công nhận.

Chính vì thế, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TPHCM đã chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn HDTC. Theo đó, việc chuyển nhượng phần vốn góp của P&D và LVC tại VK Housing cho DWS chỉ có hiệu lực thi hành khi được Tòa án Hàn Quốc chấp nhận và được Tòa án Việt Nam công nhận.

Trong khi đó không có tài liệu hồ sơ nào thể hiện hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa P&D và LVC với DWS được Tòa án Hàn Quốc đã chấp nhận và được Tòa án tại Việt Nam công nhận. Vì vậy hợp đồng này vô hiệu, không có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, Quyết định số HĐTV 30 -2016 về việc điều chỉnh nhà đầu tư thực hiện dự án được ký vào ngày 23/4/2016 có dấu hiệu giả mạo về nội dung. Cho nên, việc DWS dựa trên các văn bản này để thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đầu tư của VK Housing là không đúng quy định pháp luật nên hội đồng xét xử đã hủy các giấy chứng nhận này của Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM.

Hội đồng xét xử cũng quyết định trong thời gian chưa có người kế thừa, thụ hưởng phần vốn góp của P&D và phần vốn góp của LVC tại VK Housing thì HDTC có quyền thực hiện các quyền quản lý tại VK Housing của thành viên công ty liên quan đến các phần vốn góp nêu trên.

Chuyên đề