Vũ “nhôm” khai mình có 3 tên, 2 quốc tịch

Trong phần thẩm tra lý lịch, bị cáo Phan Văn Anh Vũ trả lời rành mạch HĐXX, cho biết ngoài tên trên, Vũ còn có 2 tên gọi khác là Phan Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Vũ cũng khai mình có 2 quốc tịch, bị cáo đã nhập quốc tịch và chính thức trở thành công dân Antigua và Barbuda từ năm 2017.
Phan Văn Anh Vũ được dẫn tới tòa từ rất sớm.
Phan Văn Anh Vũ được dẫn tới tòa từ rất sớm.

Ngày 27/5, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm xem xét đơn kêu oan của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79) đối với bản án tuyên phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Được đưa đến tòa từ sớm, Vũ "nhôm" vẫn giữ vẻ phong độ như những lần ra tòa trước với tóc hớt cao, chải keo bóng nhưng có phần mập hơn. Vũ tỏ ra khá bình tĩnh, không phản ứng gay gắt như phiên tòa lần trước.

Vẻ tiều tụy, bị cáo Trần Phương Bình (sinh năm 1960, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DongABank) tóc bạc trắng ngồi lặng lẽ trên hàng ghế bị cáo. Trần Phương Bình được xác định giữ vai trò chủ mưu trong vụ án và chỉ kháng cáo xem xét lại số tiền lãi đối với các khoản tiền buộc phải bồi thường lại cho DongABank. Ngoài ra, Trần Phương Bình xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho cấp dưới và những người liên quan.

Bị cáo Trần Phương Bình.

Mở đầu buổi làm việc, HĐXX cho biết một số người liên quan và luật sư bào chữa cho bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt. Tuy nhiên sự vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng tới quá trình xét xử, nên HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Trong phần thẩm tra lý lịch, bị cáo Phan Văn Anh Vũ trả lời rành mạch HĐXX, cho biết ngoài tên trên, Vũ còn có 2 tên khác là Phan Văn Sáu và Trần Đại Vũ.

Vũ cũng khai mình có 2 quốc tịch, một quốc tịch Việt Nam và một quốc tịch nước ngoài. Vũ “nhôm” khai mình nhập quốc tịch và chính thức trở thành công dân Antigua và Barbuda từ năm 2017.

Vũ nhôm khai có 3 tên, 2 quốc tịch.

Antigua và Barbuda gồm hai hòn đảo chính và nhiều đảo nhỏ, nằm giữa biển Caribê và Bắc Đại Tây Dương, phía đông - đông nam lãnh thổ Puerto Rico.

Theo bản án sơ thẩm, trong 10 năm điều hành hoạt động của DongABank, Trần Phương Bình và đồng phạm đã thực hiện hàng loạt sai phạm gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng. Cựu Tổng giám đốc bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 2.000 tỉ đồng, trong đó đã chuyển cho Vũ "nhôm" hơn 200 tỉ đồng qua việc ký khống hồ sơ mua bán cổ phần; mua giúp 13,4 triệu USD nhưng Vũ chưa trả lại cho DongABank.

Phiên tòa sáng nay bắt đầu muộn hơn thương lệ.

Hơn 1.500 tỉ đồng thiệt hại còn lại là do Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ sai nguyên tắc chi lãi ngoài để huy động vốn 470 tỉ đồng, 385 tỉ đồng kinh doanh ngoại hối, hơn 610 lượng vàng tài khoản, 53 tỉ đồng trong việc tất toán khống khoản vay 1.900 lượng vàng cho bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ Công an TPHCM).

Cuối năm ngoái, TAND TPHCM tuyên phạt Vũ 17 năm tù, tổng hợp với bản án 8 năm tù TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó (đã có hiệu lực), bị cáo phải nhận 25 năm tù, buộc bồi thường hơn 200 tỉ đồng cho DongABank.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến. 

Trần Phương Bình bị tuyên phạt tù chung thân cho 2 tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác nhận 2 năm tù treo đến 30 năm tù.

Sau bản án sơ thẩm, Vũ kháng cáo toàn bộ bản án, khẳng định không chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của DongABank, không phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong đơn kháng cáo, Vũ cho rằng cấp sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện khách quan các chứng cứ của vụ án. Bởi tại tòa ông Bình xác nhận che giấu Vũ tình trạng của DongABank, nếu nói thật thì Vũ không đầu tư vào ngân hàng. Kết luận của cơ quan điều tra và chứng cứ tại tòa khác nhau, vì vậy không có căn cứ buộc tội bị cáo.

 Vũ nhôm kháng cáo kêu oan.

Phan Văn Anh Vũ cũng cho rằng mình không bàn bạc, thống nhất với bị cáo Nguyễn Đức Vinh (nguyên trưởng phòng Ngân quỹ của DongABank) để rút số tiền này cho công ty Xây dựng Bắc Nam 79 vay. Vũ không bàn bạc với bị cáo Bình, Vinh, Nguyễn Văn Thuận (nguyên phó giám đốc DongABank), Hùng (nguyên thủ quỹ DongABank) để câu kết, lập các chứng từ khống thông đồng và rút tiền của DongABank.

Dự kiến phiên tòa kéo dài tới ngày 7/6.

Chuyên đề