Vụ gian lận thi cử tại Sơn La: Một thiếu tá an ninh bị tước danh hiệu CAND

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, ngày 25-3, Công an tỉnh Sơn La đã công bố quyết định tước danh hiệu CAND đối với một thiếu tá an ninh để chuẩn bị cho các bước tố tụng tiếp theo.
Ông Trần Xuân Yến - phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, bị khởi tố điều tra trong đường dây chạy điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này - Ảnh tư liệu
Ông Trần Xuân Yến - phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, bị khởi tố điều tra trong đường dây chạy điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này - Ảnh tư liệu

Sáng 25-3, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức công bố quyết định số 1495 của Bộ trưởng Bộ Công an (ký ngày 8-3-2019) về việc tước danh hiệu công an nhân dân (CAND) đối với ông Đinh Hải Sơn, thiếu tá, phó đội trưởng Đội giáo dục - Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La.

Ngoài việc tước danh hiệu CAND, Công an tỉnh Sơn La cũng đang tiến hành các thủ tục để có thể xử lý cá nhân này về mặt tố tụng.

Trước đó, mở rộng điều tra vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố bị can trung tá Đỗ Khắc Hưng, cựu cán bộ Đội giáo dục - Phòng PA03 Công an tỉnh Sơn La, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (ông Hưng đã nghỉ hưu từ tháng 9-2018).

Trung tá Đỗ Khắc Hưng và thiếu tá Đinh Hải Sơn là hai cán bộ của Phòng An ninh chính trị nội bộ được phân công tham gia công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Với nhiệm vụ được phân công là giữ chìa khóa và bảo vệ phòng chứa các bài thi, các cán bộ này đã có dấu hiệu thông đồng, tiếp tay cho một số cá nhân liên quan tới vụ án này bằng cách mở khóa phòng chứa bài thi cho những người này vào sửa điểm bài thi.

Ngoài hai trường hợp trên, Công an tỉnh Sơn La cũng đang xem xét trường hợp một trung tá nguyên là phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh có liên quan tới vụ án gian lận thi cử. Người này hiện đã bị điều chuyển từ vị trí phó trưởngcCông an huyện về làm cán bộ Phòng cảnh sát cơ động chờ xử lý. 

Ngày 26-7-2018 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án hình sự "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

Qua công tác điều tra, bước đầu đã làm lộ diện một đường dây "chạy điểm" hoạt động tinh vi. 6 cán bộ ngành GD-ĐT Sơn La bị Công an tỉnh Sơn La khởi tố bị can sau đó.

Những người này gồm ông Trần Xuân Yến - phó giám đốc Sở GD-ĐT, ông Lò Văn Huynh - trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, bà Nguyễn Thanh Nhàn - phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, bà Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, bà Cầm Thị Bun Sọn - phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng và ông Đặng Hữu Thủy - phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu.

Toàn cảnh vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018

Chuyên đề