Vụ gian lận ở cây xăng Trần Khát Chân: Sung công quỹ số tiền xăng gian lận

(BĐT) - Sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án với 16 bị cáo trong vụ án lừa dối khách hàng, liên quan đến hành vi gắn chíp điện tử vào 3 cột bơm xăng tại Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân (Hà Nội) thuộc Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội (HFC). 

Các bị cáo nguyên là cửa hàng trưởng, nhân viên và 2 giám đốc doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị xăng, dầu bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù giam đến 18 tháng tù treo.

Trước đó, theo cáo trạng, các khách hàng bơm xăng tại cây xăng Trần Khát Chân trong thời gian từ cuối tháng 4/2014 đến cuối năm 2015 có thể bị thiếu 5% so với lượng xăng, dầu mua. Đáng chú ý, theo sổ sách, trong khoảng thời gian này, tổng doanh thu bán hàng tại Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân là 160 tỷ đồng. Với việc mỗi chíp điện tử gian lận 5%, nếu xác định hoạt động liên tục, số tiền các bị can gian lận của khách hàng lên tới 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, dựa vào lời khai và số tiền các bị cáo đã nhận, số tiền quy kết là 1,5 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại các bị cáo đã khắc phục hết số tiền 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do không thể xác định danh tính khách hàng mua xăng tại Cửa hàng và tại 3 cột bơm xăng có gắn chíp nên các cơ quan tiến hành tố tụng không thể trả lại số tiền bị thiệt hại của khách hàng. Theo quy định, số tiền này đã được Tòa án tuyên tịch thu, sung công quỹ Nhà nước.

Chuyên đề