Vụ cố ý làm trái ở GP Bank gây thiệt hại 3.900 tỷ đồng

Sáng 19/12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP Bank).
Để trả nợ gốc và lãi trái phiếu cho EVNFinance, các bị cáo đã sử dụng 2 pháp nhân để rút tiền của GP Bank thông qua thỏa thuận đặt cọc mua 58% Tòa nhà Capital Tower (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại, văn phò
Để trả nợ gốc và lãi trái phiếu cho EVNFinance, các bị cáo đã sử dụng 2 pháp nhân để rút tiền của GP Bank thông qua thỏa thuận đặt cọc mua 58% Tòa nhà Capital Tower (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại, văn phò

Có 6 bị cáo bị truy tố trong vụ án này trong đó bị cáo chính là Tạ Bá Long (SN 1955), nguyên là Chủ tịch HĐQT GP Bank.

Sai phạm của các bị cáo liên quan đến hoạt động tăng vốn điều lệ của GP Bank trong các năm 2009 – 2010.

Theo quy định, các ngân hàng Việt Nam phải đảm bảo mức vốn pháp định tối thiểu là 1.000 tỷ đồng (đến năm 2008) và 3.000 tỷ đồng (đến năm 2010).

GP Bank được chuyển đổi từ Ngân hàng cổ phần nông thôn Ninh Bình với vốn điều lệ của ngân hàng là 203 tỷ đồng và thuộc diện phải tăng vốn để đáp ứng quy định pháp luật. Để có tiền tăng vốn điều lệ ngân hàng theo quy định, các lãnh đạo GP Bank trong đó có Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT GP Bank đã sử dụng đã sử dụng 3 pháp nhân để vay tiền mua cổ phần tăng vốn điều lệ. Trong quá trình vay, trả đã có vi phạm dẫn đến thiệt hại.

Theo cáo buộc, để có tiền tăng vốn điều lệ, các bị cáo đã sử dụng các công ty như CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Thành Trung, Công ty TNHH Đại Lải… phát hành 3.380 trái phiếu với tổng giá trị là 3.380 tỷ đồng. Bên mua là Công ty tài chính cổ phần điện lực EVNFinance.

Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu được sử dụng để mua cổ phẩn của GP Bank trong 2 đợt tăng vốn với tổng số tiền là hơn 2.611 tỷ đồng. Có hơn 512 tỷ đồng được sử dụng để trả lãi cho EVNFinance và phí tư vấn phát hành trái phiếu. Còn lại 255,7 tỷ đồng, được sử dụng vào hoạt động đầu tư kinh doanh của các công ty nói trên.

Để trả nợ gốc và lãi trái phiếu cho EVNFinance, các bị cáo đã sử dụng 2 pháp nhân để rút tiền của GP Bank thông qua thỏa thuận đặt cọc mua 58% Tòa nhà Capital Tower (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và Nhà ở An Khánh Sao Bắc GPBank.

Có 3.900 tỷ đồng đã được rút ra và sử dụng để trả nợ gốc và lãi đối với EVNFinance (hơn 3.793 tỉ đồng).

Kết quả xác minh cho thấy đối với Tòa nhà Capital Tower, chủ đầu tư là CTCP Du lịch thương mại và đầu tư Thủ đô có xin ý kiến ĐHCĐ về chủ trương chia diện tích sàn nhà Tòa nhà Capital House cho các cổ đông theo tỷ lệ cổ phần sở hữu. Nhưng đến nay, Công ty Thủ đô vẫn chưa xây dựng và thông qua được phương án phân chia.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở An Khánh Sao Bắc GP Bank, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng HN chưa thụ lý hồ sơ và ban hành bất kỳ văn bản nào liên quan đến dự án này.

Theo kết luận giám định của NHNN, việc GP Bank đặt cọc mua trụ sở với giá 2.200 tỷ đồng và hợp tác đầu tư Dự án ở An Khánh là vi phạm tỷ lệ mua, đầu tư tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động.

Theo quy đinh, tỷ lệ này phải không quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (Điều 140, Luật các tổ chức tín dụng).

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT GPBank cùng đồng phạm đã vi phạm vào Điều 140 – Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010. Hành vi đó của các bị cáo đã gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỉ đồng tiền gốc và 858 tỉ đồng tiền lãi phát sinh (tính đến tháng 7-2015). Hiện các bị cáo đã khắc phục được gần 1.000 tỷ đồng.

Chuyên đề