Vụ án Hứa Thị Phấn: Căn nhà hơn 622m2 được bán với giá 1.260 tỉ đồng

Căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch tọa lạc trên mảnh đất rộng 622m2, diện tích xây dựng chỉ gần 300m2 nhưng bằng thủ đoạn nâng khống giá trị, Hứa Thị Phấn đã bán cho ngân hàng Đại Tín với giá 1.260 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 1.100 tỉ đồng.
Căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch được Hứa Thị Phấn nâng khống giá trị gây thiệt hại cho Đại Tín hơn 1.000 tỉ đồng.
Căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch được Hứa Thị Phấn nâng khống giá trị gây thiệt hại cho Đại Tín hơn 1.000 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (sau đó đổi tên thành ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, hiện nay là ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CB).

Theo kết luận điều tra, tháng 6/2010, ngân hàng Đại Tín có vốn điều lệ là 3.000 tỉ đồng người đại diện trước Pháp luật là ông Hoàng Văn Toàn. Tuy nhiên ông Toàn chỉ là người quản lý, điều hành trên danh nghĩa. Còn Hứa Thị Phấn tuy chỉ giữa chức cố vấn cao cấp HĐQT và cố vấn hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín nhưng sở hữu và nắm giữ 84,92% cổ phần, thao túng lũng đoạn mọi hoạt động của ngân hàng.

Thông qua các công ty của mình cũng như mối quan hệ họ hàng hoặc nhân viên cấp dưới đứng tên mua 26 bất động sản, Hứa Thị Phấn dùng thủ đoạn mua đi bán lại các bất động sản trong nhóm để nâng khống giá trị. Sau đó, Phấn dùng ảnh hưởng của mình chỉ đạo ngân hàng Đại Tín mua lại các bất động sản trên với giá cao gấp 2 đến 8 lần so với giá trị trường.

Trong đó hàng loạt bất động sản trên, “kỷ lục” nâng khống giá thuộc về căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM. Căn nhà này có diện tích đất là 622m2, diện tích xây dựng là 270m2, diện tích sử dụng là 309m2.

Cụ thể, ngày 24/1/2008, bà Phấn mua căn nhà trên với giá 21.762,3 lượng vàng SJC. Đến ngày 14/10/2008, bà Phấn bán lại căn nhà này cho công ty Cổ phần Địa ốc Lam Giang (Công ty con do bà Phấn lập ra) với giá 25.000 lượng vàng SJC (tương đương khoảng 425 tỉ đồng).

Ngày 7/2/2012, bà Phấn mua lại căn nhà này của với giá 450 tỉ đồng. Ngày 13/2/2012, bà Phấn bán lại cho ngân hàng Đại Tín với giá 1.260 tỉ đồng.

Theo kết quả giám định giá trị thì căn nhà này chỉ có giá 155 tỉ đồng, hành vi nâng khống giá trên đã gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín là 1.105 tỉ đồng.

Hành vi nâng khống giá này được bà Phấn thực hiện kín kẽ với chứng thư thẩm định giá của công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng Đại Tín, nghị quyết của HĐQT ngân hàng Đại Tín, sự giúp sức của công ty Cổ phần Địa ốc Lam Giang…

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Tín kiêm Chủ tịch công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng Đại Tín thời điểm đó là ông Hoàng Văn Toàn, 1 người đang thất nghiệp được bạn bè giới thiệu với bà Phấn, được bà đem về làm… Chủ tịch ngân hàng. Còn Giám đốc công ty Cổ phần Địa ốc Lam Giang lúc ấy là Lân Kim Dũng, con rể của chị gái bà Phấn…

Với sự giúp sức của các “tay trong”, bà Phấn dễ dàng nâng khống giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch lên gấp 10 lần, bán cho chính ngân hàng Đại Tín do mình nắm quyền khống chế để lấy tiền mặt, còn khoản lỗ trên sổ sách để lại cho ngân hàng.

Chuyên đề