Vụ 10 cán bộ Navibank hầu tòa: Luật sư đề nghị không cho báo chí tác nghiệp

Các luật sư đề nghị chủ toạ không cho phép báo chí tác nghiệp, để bảo vệ quyền nhân thân, quyền hình ảnh của các bị cáo được bộ luật Dân sự và bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định. Các bị cáo yêu cầu báo chí muốn chụp hình phải có văn bản và được họ đồng ý.
Các luật sư đề nghị báo chí không được tác nghiệp tại phiên tòa này
Các luật sư đề nghị báo chí không được tác nghiệp tại phiên tòa này

Sáng nay (2/3), TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với 10 bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Việt – Navibank.

10 bị cáo đều được tại ngoại và bị đưa ra xét xử, gồm: nguyên Tổng giám đốc Navibank Lê Quang Trí; 3 nguyên Phó tổng giám đốc Navibank là Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn; nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn Đoàn Đăng Luật, nguyên Trưởng phòng Kế toán Huỳnh Vĩnh Phát, nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp Trần Thanh Bình, nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Đinh Thị Đoan Trang, nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro Nguyễn Ngọc Oanh và nguyên Trưởng phòng Pháp chế Phạm Thị Thu Hiền.

Ngay khi phiên tòa vừa bắt đầu, một số luật sư đề nghị chủ toạ không cho phép báo chí tác nghiệp. Lý do là để bảo vệ quyền nhân thân, quyền hình ảnh của các bị cáo được bộ luật Dân sự và bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định

Trước đó, trong 2 ngày xét xử (28/2 và 1/3), khi các nhà báo, phóng viên tác nghiệp chụp hình bị cáo, các bị cáo đều phản ứng gay gắt, không cho phép chụp hình và nói rằng phải có sự đồng ý của họ mới được chụp. Dù các nhà báo giải thích rằng đã được sự cho phép của HĐXX nhưng một số bị cáo vẫn yêu cầu văn bản đồng ý của HĐXX và phải được chính bị cáo cho phép.

Trả lời các luật sư, Chủ toạ Vũ Thanh Lâm (Phó chánh toà Hình sự TAND TPHCM) cho rằng: đây là phiên toà hình sự xét xử công khai, báo chí tác nghiệp phải tuân thủ nội quy phiên toà, theo đúng luật Báo chí, chịu trách nhiệm về bài viết, khi tác nghiệp không gây mất trật tự phiên toà.

Một nguyên lãnh đạo TAND TPHCM cho biết: theo quy định Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và thông tư 02/2017 của Chánh án TAND Tối cao ban hành quy chế tổ chức phiên toà, nêu “mọi người trong phòng xử án phải tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa”, như vậy, khi được chủ toạ cho phép thì các nhà báo, phóng viên có quyền tác nghiệp.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục xét hỏi.

Chuyên đề