Viện Nhi bị “tố” vi phạm quy định về đấu thầu

(BĐT) - Sự việc Bệnh viện Nhi Trung ương đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ bảo vệ AZ đang gây nhiều tranh cãi. Công ty AZ cho rằng, Bệnh viện vi phạm quy định về đấu thầu vì không tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thuê ngoài theo quy định...
Công ty CP Dịch vụ bảo vệ AZ khiếu nại Bệnh viện Nhi Trung ương về việc chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Nhân Minh St
Công ty CP Dịch vụ bảo vệ AZ khiếu nại Bệnh viện Nhi Trung ương về việc chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Nhân Minh St

Trong khi lãnh đạo bệnh viện này khẳng định, Công ty AZ vi phạm nghiêm trọng quy định hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Trong Đơn gửi Báo Đấu thầu phản ánh về việc ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (gọi tắt là Viện Nhi) đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ bảo vệ AZ (địa chỉ tại số 30, ngõ 9, phố Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), công ty này cho biết, ngày 15/9/2016, Viện Nhi đã yêu cầu Công ty AZ bàn giao lại toàn bộ tòa nhà 15 tầng trong khuôn viên Bệnh viện để Bệnh viện bàn giao cho Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Thanh Long (địa chỉ: 238 Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) mà không thông qua bất kỳ thủ tục đấu thầu nào.

Tiếp đó, ngày 27/9/2016, ông Hải ra Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo vệ với Công ty AZ, đồng thời tiếp tục đưa Công ty Thanh Long vào cung ứng dịch vụ thay thế mà không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Điều đáng nói, tại thời điểm này, hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo vệ giữa Viện Nhi và Công ty AZ vẫn đang có hiệu lực (thời gian hợp đồng đến hết tháng 4/2017).

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Minh Thịnh, Giám đốc Công ty AZ còn cho biết, trong tháng 9/2016, Viện Nhi có thông báo qua điện thoại đến các đơn vị  cung cấp dịch vụ bảo vệ đề nghị nộp các phương án bảo vệ để Bệnh viện tham khảo. Công ty AZ đã nộp 9 bộ phương án cho Bệnh viện, song không nhận được phản hồi nào.

Theo đại diện Công ty AZ, dịch vụ cung ứng bảo vệ cho bệnh viện là dịch vụ phi tư vấn thuê ngoài, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, khách quan, minh bạch. Việc Viện Nhi tự lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ bảo vệ mà không qua bất kỳ thủ tục đấu thầu nào là chưa đúng quy định.

Thông tin thêm với Báo Đấu thầu về sự việc, Luật sư Hoàng Văn Thạch, Công ty Luật Quang – đơn vị được AZ “nhờ cậy làm rõ” vụ việc cho biết: “Việc Viện Nhi đơn phương chấm dứt hợp đồng với AZ đang gây nhiều tranh cãi. Việc làm này cũng đã khiến doanh nghiệp tuột mất nhiều cơ hội kinh doanh”. Theo ông Thạch, tháng 8 vừa qua là thời điểm nhiều bệnh viện (Bạch Mai, Đức Giang…) tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu dịch vụ lớn, nếu AZ tham gia thì khả năng trúng thầu là rất cao. Tuy nhiên, tới ngày 27/9/2016, Viện Nhi mới có thông báo chấm dứt hợp đồng. Theo tính toán sơ bộ của cán bộ kế toán Công ty, việc Viện Nhi “đùng đùng” chấm dứt hợp đồng khiến gần 70 nhân viên của Công ty mất việc, còn Công ty thì thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng. 

Công ty AZ vi phạm hợp đồng?

Theo Khoản 2, 3 Điều 1 Hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo vệ ký ngày 9/12/2015 giữa Bệnh viện Nhi Trung ương với Công ty CP Dịch vụ Bảo vệ AZ: “Hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo vệ có hiệu lực ngày 1/1/2016 đến hết ngày 30/6/2016. Trước khi hết hạn hợp đồng 30 ngày hai bên không có thỏa thuận khác thì hợp đồng đương nhiên kéo dài bằng thời gian thực hiện hợp đồng”. Căn cứ vào quy định này, ông Thạch cho rằng, Viện Nhi đã vi phạm hợp đồng vì trước thời điểm hợp đồng hết hiệu lực, Viện không có bất kỳ thông báo nào với phía Công ty AZ, mà phải đến ngày 27/9, đơn vị này mới có thông báo về việc sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty.

Ông Thạch cũng cho biết, trong Danh sách các công ty nộp hồ sơ dịch vụ bảo vệ mà Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp, có tất cả 16 doanh nghiệp, trong đó có Công ty CP Dịch vụ bảo vệ AZ và Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Thanh Long. Kết quả, Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Thanh Long đã được lựa chọn, tuy nhiên, ngay sau khi tiếp nhận công việc, công ty này đã sử dụng rất nhiều nhân viên cũ của Công ty AZ.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Trịnh Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ trả lời ngắn gọn:  “Công ty AZ đã vi phạm rất nghiêm trọng hợp đồng của Bệnh viện”.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin về phản ánh này.

Chuyên đề