Vì sao nhà sản xuất từ chối cam kết hỗ trợ kỹ thuật?

(BĐT) - Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi vừa có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc không được nhà sản xuất (Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Encom) hỗ trợ, cung cấp lại giấy phép bán hàng. 
Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Encom thừa nhận chưa trao đổi cụ thể về giá cả, điều kiện bảo hành với Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi để xem xét cấp giấy phép bán hàng
Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Encom thừa nhận chưa trao đổi cụ thể về giá cả, điều kiện bảo hành với Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi để xem xét cấp giấy phép bán hàng

Trao đổi với Báo Đấu thầu, phía Encom cho rằng, quá trình hợp tác trong quá khứ, Công ty Minh Khôi đã không tuân thủ đúng các cam kết giữa 2 bên, do đó Encom không còn hào hứng với việc hợp tác cùng Công ty Minh Khôi nữa.

Muốn được cấp lại giấy phép bán hàng

Ngày 18/10/2018, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (Bên mời thầu) phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu Mua sắm, lắp đặt trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT). Gói thầu được đóng thầu vào ngày 29/10/2018.

Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi (Công ty Minh Khôi) đã nộp hồ sơ tham dự gói thầu này. Trong quá trình chấm thầu, Bên mời thầu yêu cầu Công ty bổ sung “xác nhận của hãng sản xuất cam kết hỗ trợ kỹ thuật quá trình triển khai và bảo hành, bảo trì đối với các sản phẩm chính của Gói thầu: Máy quét A4, kiosk tra cứu thông tin và hướng dẫn, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với cán bộ công chức viên chức phục vụ, hệ thống xếp hàng tự động”.

Ông Nghê Phúc Thủ, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Minh Khôi cho biết, để thực hiện yêu cầu bổ sung hồ sơ dự thầu (HSDT) của Bên mời thầu, Công ty đã liên hệ với nhà sản xuất - Công ty TNHH Điện tử và Viễn thông Encom (Công ty Encom) để lấy lại giấy phép bán hàng, trong đó nêu rõ nội dung “cam kết hỗ trợ kỹ thuật quá trình triển khai và bảo hành, bảo trì” của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, ông Thủ cho rằng, Công ty Encom đã cố tình làm khó, né tránh và không cung cấp lại giấy phép bán hàng của nhà sản xuất cho Công ty Minh Khôi.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT, Công ty Minh Khôi cho rằng, Công ty Encom cố tình không cung cấp cho nhà thầu giấy phép bán hàng hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương mà không có lý do chính đáng, không tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại và cạnh tranh, dẫn đến tạo lợi thế hoặc tạo sự độc quyền cho nhà thầu khác. Do đó, Công ty Minh Khôi đã gửi văn bản phản ánh đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương để kịp thời xử lý. 

Từng hợp tác không tốt trong quá khứ

Bên mời thầu cho biết, có 5 nhà thầu nộp HSDT tham gia gói thầu trên. Trong đó, 4 nhà thầu đã có cam kết của nhà sản xuất trong triển khai, bảo hành và bảo trì sản phẩm. Duy chỉ có Công ty Minh Khôi đến thời điểm này vẫn chưa cung cấp, bổ sung được tài liệu về cam kết của nhà sản xuất để làm rõ HSDT.
Liên quan đến vụ việc này, ông Võ Văn Đính, phụ trách kinh doanh của Công ty Encom khẳng định, nhà sản xuất không hề làm khó cho các nhà thầu trong việc cung cấp giấy phép bán hàng. Cụ thể, Công ty Encom đã cung cấp cho rất nhiều nhà thầu (trong đó có cả Công ty Minh Khôi) với cùng một mẫu giấy phép bán hàng giống nhau, và không nhà thầu nào phản hồi về việc khó khăn khi dùng giấy phép bán hàng trong tham dự thầu.

Tuy nhiên, ông Đính cho biết, Công ty Encom có quy định rõ về việc bảo hành, bảo trì. Trong đó, bảo hành tại nhà sản xuất khác với bảo hành tại công trình, dự án. Nếu nhà thầu cung cấp sản phẩm ở những vùng địa lý khác, vùng sâu, vùng xa, yêu cầu nhà sản xuất phải thực hiện bảo hành tại công trình, dự án thì chính sách này sẽ có thay đổi (cụ thể là tăng giá sản phẩm).

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Võ Văn Đính chia sẻ, trong quá khứ, việc hợp tác giữa Công ty Encom và Công ty Minh Khôi cũng không tốt, do đó phía Encom không hào hứng trong việc hợp tác tiếp với Minh Khôi.

Cụ thể, năm 2016, Công ty Encom là nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cho Công ty Minh Khôi khi nhà thầu này liên danh cùng nhà thầu khác trúng Gói thầu Triển khai, lắp đặt, bảo hành các sản phẩm CNTT cho hệ thống một cửa tại UBND các huyện: Cái Nước, Năm Căn và TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Tại lần hợp tác này, Encom cho rằng, Công ty Minh Khôi đã không tuân thủ cam kết hợp tác giữa 2 bên, không sòng phẳng trong thanh toán…

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau là bên mời thầu của cả 2 gói thầu: Gói thầu Triển khai, lắp đặt, bảo hành các sản phẩm CNTT cho hệ thống một cửa tại UBND các huyện Cái Nước, Năm Căn và TP. Cà Mau năm 2016 và Gói thầu Mua sắm, lắp đặt trang thiết bị CNTT năm 2018. Một cán bộ Phòng CNTT thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, sở dĩ Bên mời thầu yêu cầu phải có cam kết hỗ trợ của nhà sản xuất trong triển khai, bảo hành và bảo trì vì tại Gói thầu năm 2016, Nhà thầu Minh Khôi và nhà sản xuất Encom đã phối hợp không tốt khi triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ Gói thầu.

Về vụ việc mà Công ty Minh Khôi kiến nghị, ông Võ Văn Đính thừa nhận là chưa trao đổi cụ thể về giá cả, điều kiện bảo hành với Công ty Minh Khôi để cung cấp giấy phép bán hàng. Phía Công ty Encom cho biết, sẽ liên hệ và làm việc cụ thể với Công ty Minh Khôi để làm rõ sự việc, cũng như thỏa thuận lại trong việc cung cấp các điều kiện bảo hành, bảo trì sản phẩm.

Chuyên đề