Vì sao Đông dược Hoà Phú bị đề nghị điều tra?

(BĐT) - Việc Sở Y tế TP.HCM chuyển Công an TP.HCM hồ sơ của Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả trong kê khai doanh thu để tham gia đấu thầu tại Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Thành phố để tiếp tục điều tra làm rõ được xem là một động thái mạnh nhằm chấn chỉnh công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dược liệu cho hệ thống bệnh viện công tại TP.HCM.
Mua bán lòng vòng, qua nhiều nhà cung cấp là “chiêu” mà Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú sử dụng để thổi giá dược liệu lên cao. Ảnh: Nhã Chi
Mua bán lòng vòng, qua nhiều nhà cung cấp là “chiêu” mà Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú sử dụng để thổi giá dược liệu lên cao. Ảnh: Nhã Chi

“Nội soi” Hòa Phú từ cơ quan thuế

Sở Y tế TP.HCM cho biết, quá trình kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác đấu thầu dược liệu, vị thuốc YHCT tại Bệnh viện YHCT TP.HCM cho thấy, trong năm 2014 và 2015, hồ sơ của Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú có dấu hiệu bất thường về chứng minh năng lực tài chính. Để xác minh, Đoàn thanh tra của Sở Y tế Thành phố đã tiến hành xác minh doanh thu của Hòa Phú tại Chi cục Thuế quận 5 và Chi cục Thuế huyện Hóc Môn. Kết quả cho thấy, để “tô vẽ” năng lực tài chính, Hòa Phú đã phù phép doanh thu của mình tăng lên gấp hơn 5 lần so với thực tế. Theo đó, doanh thu xác minh thực tế tại Chi cục Thuế của Hòa Phú ghi nhận 3 năm 2010, 2011 và 2012 chỉ 66,4 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty này đã dự thầu với con số 334,1 tỷ đồng.

Kết quả kiểm tra xác minh tại Chi cục Thuế quận 5 và Chi cục Thuế huyện Hóc Môn cũng cho thấy, Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú đã sử dụng giấy tờ giả về việc kê khai doanh thu của Công ty trong 3 năm 2010, 2011, 2012 để tham gia đấu thầu 3 gói thầu cung cấp dược liệu tại TP.HCM là Gói thầu Mua sắm Dược liệu, vị thuốc YHCT năm 2013 (Gói thí điểm) thuộc Dự án Thuốc y tế năm 2013 của 26 bệnh viện; Gói thầu Mua sắm dược liệu, vị thuốc YHCT năm 2013 thuộc Dự án Mua thuốc y tế năm 2013 của Bệnh viện YHCT TP.HCM (Gói thầu Bệnh viện năm 2013); và Gói thầu Mua sắm dược liệu, vị thuốc YHCT năm 2015 thuộc Dự án Mua thuốc y tế năm 2014 - 2015 của Bệnh viện YHCT TP.HCM (Gói thầu năm 2013 -2014).

Mục đích của việc sử dụng giấy tờ giả trong HSDT của Hòa Phú là để công ty này không bị loại về điều kiện tiên quyết khi tham dự thầu Gói thí điểm năm 2013 và Gói thầu Bệnh viện năm 2013; và đảm bảo tính hợp lệ của HSDT Gói thầu năm 2014 - 2015 theo nội dung yêu cầu của HSMT.

Do nhận thấy Hòa Phú có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả về việc kê khai doanh thu để tham gia đấu thầu tại Bệnh viện YHCT TP.HCM nên Sở Y tế đã quyết định tiến hành thủ tục chuyển Công an Thành phố hồ sơ của công ty này để cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Hành trình thổi giá của Hòa Phú

So sánh giá trúng thầu dược liệu tại Bệnh viện với giá nhập đầu vào của nhà thầu trúng thầu qua 1 cấp, rồi qua nhiều cấp có thể thấy, có hiện tượng mua bán dược liệu lòng vòng, nhằm thổi giá dược liệu cung cấp cho Bệnh viện YHCT TP.HCM
Một nội dung quan trọng được nêu trong Kết luận thanh tra của Sở Y tế TP.HCM chính là có hiện tượng mua bán lòng vòng, thổi giá dược liệu trong quá trình đấu thầu tại Bệnh viện YHCT Thành phố. Đây cũng được xem là hành vi phổ biến mà nhiều nhà thầu đã lợi dụng để trục lợi trong suốt thời gian cung ứng dược liệu cho Bệnh viện.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, qua so sánh giá dược liệu trúng thầu tại Bệnh viện với giá nhập (giá đầu vào) của nhà thầu trúng thầu cung cấp đến bệnh viện (giá từ Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú, từ Công ty Cổ phần Dược Trung ương Mediplantex đến bệnh viện), giá trúng thầu chênh lệch cao nhất gấp 1,5 lần so với giá đầu vào của nhà thầu trúng thầu.

Đồng thời, so sánh giá trúng thầu tại Bệnh viện với giá nhập (giá đầu vào) của nhà thầu (Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú) như sau: từ Công ty TNHH Thiên Ân Dược → Cửa hàng Dược liệu Hòa Phú → Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú → Bệnh viện YHCT TP.HCM cho thấy, chênh lệch cao nhất gấp 146 lần so với giá nhập đầu vào của đơn vị kinh doanh đầu tiên (của Công ty TNHH Thiên Ân Dược).

Trên thực tế, chênh lệch giữa giá dược liệu trúng thầu so với giá nhập dược liệu của Hòa Phú mới chỉ được xác định dựa trên hồ sơ do công ty này cung cấp. Vì qua quá trình thanh tra, Sở Y tế TP.HCM gặp khó khăn do không thể xác định được toàn bộ số dược liệu cung ứng từ nhà cung cấp đến Bệnh viện YHCT TP.HCM có cùng loại, cùng lô hay không vì dược liệu không có số lô như thuốc tân dược, hay thuốc thành phẩm YHCT.

So sánh giá trúng thầu dược liệu tại Bệnh viện với giá nhập đầu vào của nhà thầu trúng thầu qua 1 cấp, rồi qua nhiều cấp có thể thấy, có hiện tượng mua bán dược liệu lòng vòng, nhằm thổi giá dược liệu cung cấp cho Bệnh viện YHCT TP.HCM. Phải chăng đây là “chiêu” thông dụng mà Hòa Phú đã sử dụng để đưa dược liệu qua cổng bệnh viện công với mức giá cao ngất ngưởng, nhưng vẫn được ghi nhận: “Đây là một trong những nhà thầu có năng lực nhất khu vực phía Nam về cung cấp dược liệu”.

Chuyên đề