Vi phạm gây thiệt hại, chủ tịch PVN sẽ phải bồi thường

Dự thảo của Bộ Tài chính quy định chủ tịch và các thành viên Hội đồng thành viên PVN nếu vi phạm điều lệ, quyết định không đúng thẩm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại thì sẽ phải bồi thường và Thủ tướng sẽ quyết định mức bồi thường.
Vi phạm gây thiệt hại, chủ tịch PVN sẽ phải bồi thường

Bộ Tài chính vừa công bố bản dự thảo quy chế quản lý tài chính mới cho công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí VN (PVN).

Dự thảo lần này đã ấn định ngay cả khi Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung vốn điều lệ cho PVN để tương đương với nguồn vốn của một dự án quan trọng quốc gia, sẽ vẫn phải được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Dự thảo tiết lộ công ty mẹ PVN có “khoản tiền để lại đầu tư hàng năm” (được giải thích là nguồn vốn nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho công ty mẹ, được phản ánh thành một mục riêng trong hệ thống sổ sách kế toán). Khoản tiền này, quy chế nêu PVN chỉ được dùng để đầu tư vào các dự án trọng điểm dầu khí theo danh mục do Thủ tướng phê duyệt và bổ sung một phần vào Quỹ tìm kiếm thăm dò dầu khí.

Về đầu tư ra ngoài, dự thảo ấn định: PVN không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán... trừ khi Thủ tướng cho phép.

Để tránh sở hữu chéo, dự thảo ấn định công ty mẹ PVN không được góp vốn cùng công ty con để thành lập ra một công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn khác (tức công ty vừa là con vừa là cháu).

Chuyên đề