Vận tải Biển Đông mất tiền tỷ, vì cán bộ kê khống mua tàu

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án tại Công ty Vận tải Biển Đông, thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo cơ quan công tố, nhóm lãnh đạo công ty này đã kê khống chi phí lập Báo cáo nghiên cứu khả thi để rút tiền tham ô và chi tiêu ngoại giao.
Nhóm lãnh đạo Công ty Vận tải Biển Đông đã cấu kết, lập 4 hợp đồng khống, gây thiệt hại 4,7 tỷ đồng cho Công ty
Nhóm lãnh đạo Công ty Vận tải Biển Đông đã cấu kết, lập 4 hợp đồng khống, gây thiệt hại 4,7 tỷ đồng cho Công ty

Lập khống 4 hợp đồng

Vào tháng 5/2006, Vinashin đã có quyết định phê duyệt dự án mua tàu chở dầu sản phẩm cũ với tổng mức đầu tư dự kiến gần 37,5 triệu USD (tương đương gần 600 tỷ đồng). Trong đó, có hạng mục lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) trị giá hơn 94.000 USD. Bùi Quốc Anh, Giám đốc Công ty Vận tải Biển Đông và Hoàng Gia Hiệp, đại diện Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy (VFC) đã ký hợp đồng nội dung thuê Công ty VFC lập BCNCKT để mua tàu Energy. Nhưng ghi lùi ngày ký hợp đồng là vào tháng 1/2006.

Chí phí lập BCNCKT hơn 1,5 tỷ đồng, được hai bên thỏa thuận là sẽ chia đôi. Sau đó, Công ty Vận tải Biển Đông đã chuyển khoản số tiền theo hợp đồng cho Công ty VFC. Để hợp thức hóa việc Công ty VFC chuyển trả lại 50% số tiền thỏa thuận cho Công ty Vận tải Biển Đông, hai bên thống nhất Công ty VFC sẽ ký hợp đồng với thầu phụ và chuyển tiền cho Công ty Vận tải Biển Đông qua thầu phụ. Đó là Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt.

Sau khi thực hiện thành công việc mua tàu Energy, Công ty Biển Đông tiếp tục có Tờ trình đề nghị Vinashin phê duyệt chủ trương mua tàu chở dầu và tàu vận chuyển container và cho phép Công ty Biển Đông lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Đó là các tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông Star.

Bùi Quốc Anh đã yêu cầu Đỗ Thị Bích Thủy, Kế toán trưởng tìm đơn vị có tư cách pháp nhân để ký hợp đồng tư vấn lập BCNCKT cho 4 dự án mua tàu nhằm hợp thức hồ sơ thanh toán, rút tiền để ngoài sổ sách sử dụng chi ngoại giao cho Công ty Vận tải Biển Đông. Đỗ Thị Bích Thủy đã đưa Ngô Văn Nhuận (nguyên là Kiểm toán viên Kiểm toán Nhà nước) đã từng kiểm toán cho Công ty Vận tải Biển Đông đến gặp Bùi Quốc Anh. Hai bên thỏa thuận Ngô Văn Nhuận được hưởng 40% giá trị hợp đồng, Công ty Vận tải Biển Đông được hưởng 60%. Sau đó Bùi Quốc Anh đã ký khống hợp đồng lập BCNCKT với Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt. Với 4 hợp đồng khống này, Công ty Vận tải Biển Đông đã rút được hơn 3,6 tỷ đồng. 

Thiệt hại 4,7 tỷ đồng từ các hợp đồng khống

Sau khi thực hiện thành công việc mua tàu Energy, Công ty Biển Đông tiếp tục có Tờ trình đề nghị Vinashin phê duyệt chủ trương mua tàu chở dầu và tàu vận chuyển container
Theo cơ quan công tố, nhóm các bị cáo nêu trên vì động cơ vụ lợi đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, ký khống hợp đồng và dùng nguồn tiền có được từ việc ký khống hợp đồng để chi phí ngoại giao với người có chức quyền ở các bộ, ngành liên quan, gây thiệt hại cho Công ty Vận tải Biển Đông.

Đáng chú ý, bị cáo Ngô Văn Nhuận đã có hành vi đồng phạm, giúp sức tích cực, là người giữ vai trò quan trọng, xuyên suốt trong quá trình phạm tội của các bị cáo trong vụ án. Bị cáo Nhuận là người trực tiếp chuyển các hợp đồng khống của Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt đến Công ty VFC và Công ty Vận tải Biển Đông, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối với các cá nhân khác để hợp thức hồ sơ quyết toán, gây thiệt hại cho Công ty Vận tải Biển Đông số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 1,4 tỷ đồng.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và quyết định chuyển tội danh đối với Bùi Quốc Anh, tuyên phạt bị cáo này 3 năm tù treo vì tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Đỗ Thị Bích Thủy bị phạt 3 năm tù treo, Nguyễn Thị Lệ Thủy 2 năm tù treo vì tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Riêng Ngô Văn Nhuận bị tuyên phạt 3 năm tù giam tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chuyên đề