Vận chuyển 200 triệu tiền giả, hai đối tượng ngồi tù 23 năm tù

Vận chuyển 200 triệu tiền giả với tiền công 5 triệu đồng/người nhưng chưa kịp giao nhận tiền thì cả hai bị bắt quả tang.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Ngày 24/7, TAND TP Hà Nội xử phạt đối với Triệu Văn Diện (SN 1981, ở xã Vũ Sơn) mức án 12 năm tù và Nguyễn Văn Dương (SN 1974, trú xã Đồng Ý, cùng huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) 11 năm tù cùng về tội Vận chuyển tiền giả.

Trước tòa, bị cáo Diện thừa nhận, năm 2015 sang Trung Quốc làm thuê nghề trồng mía và quen biết một người đàn ông không rõ danh tính. Sau khi trở lại Việt Nam, tối 30/1/2017, Diện nhận được điện thoại của người đàn ông hẹn gặp mặt.

Diện nhận lời và rủ Nguyễn Văn Dương đi cùng đến khu vực giáp ranh giữa huyện Bình Gia và huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn). Khi gặp mặt, đối tượng Trung Quốc nói có 200 triệu đồng tiền giả (mệnh giá 200.000 đồng/tờ) muốn vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ với tiền công 5 triệu đồng. Người nhận tiền sẽ trả tiền công.

Cả hai đồng ý và cầm tiền giả mang về chôn ở gốc chuối sau vườn. Sáng sớm 5/1/2017, Diện tiếp tục nhận được điện thoại của một người đầu mối nhận tiền bảo mang tiền giả xuống Hà Nội.

Cùng ngày, Diện và Dương đào lấy 200 triệu đồng tiền giả ở gốc chuối và chia làm 2 phần bằng nhau giấu vào trong người. Cả hai đón ô tô khách xuống Bến xe Mỹ Đình. Đến đây, Diện tiếp tục được chỉ dẫn mang tiền giả về gần một cây xăng thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ để giao dịch.

Thu giữ điện thoại của Diện nhưng cơ quan điều tra không xác định được số điện thoại của đối tượng người Trung Quốc thuê vận chuyển.

Cảnh sát cũng xác minh số thuê bao người đàn ông hướng dẫn Diện đi xe taxi đến điểm hẹn giao dịch. Tuy nhiên, chủ thuê bao này khẳng định không đăng ký và sử dụng số điện thoại trên.

Chuyên đề