VAFI: Bộ Công Thương 'bênh' cái sai trong việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải

Lãnh đạo Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho biết cảm thấy thất vọng sau phản hồi của Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco và PVFI.

Sau phản hồi của Bộ Công Thương về việc “không có sai sót trong bổ nhiệm Vũ Quang Hải tại Sabeco, PVFI”, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho biết khá thất vọng với câu trả lời này.

"Chúng tôi đã chờ đợi khá lâu câu trả lời từ phía Bộ Công Thương bởi muốn xem có gì đổi mới hay không. Bổ nhiệm Vũ Quang Hải vào các vị trí tại Sabeco hay PVFI rõ ràng đã sai Luật Doanh nghiệp, vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng nhưng Bộ vẫn cho là việc làm đúng thì quả thực vô lý”, vị này nhận xét.

Bộ Công Thươngkhẳng định, không có sai sót trong quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco và PVFI.

Trong những văn bản gửi Bộ Công Thương và Thủ tướng trước đó, VAFI đã nêu ra 4 căn cứ về sai phạm trong quá trình bổ nhiệm con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

“Chỉ cần một căn cứ đúng thôi đã đủ kết luận rồi, chứ chưa nói có tới 4 căn cứ pháp luật rõ ràng như vậy. Bênh cái sai tức là càng dung túng cho cái sai. Tôi tiếc rằng cá nhân làm sai, lạm dụng chức vụ quản lý sẽ làm mất uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp lời.

Phó chủ tịch VAFI cũng cho biết, ngày mai (17/8), Hiệp hội sẽ có văn bản gửi tới Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và những cơ quan trực tiếp soạn thảo Luật Doanh nghiệp, Luật Phòng chống tham nhũng, phân tích kỹ những điểm sai trong quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco, PVFI để có sự phán xét khách quan, chính xác và công bằng hơn.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản trả lời VAFI xoay quanh những phản ánh của Hiệp hội này về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tài chính công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI), Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)...

Dựa vào báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Bộ Công Thương khẳng định, việc cử và giới thiệu ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn, Ủy viên Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVFI là đúng quy định tại Quy chế quản lý người đại diện PVFC.

Dẫn quy định tại Luật Doanh nghiệp 2005, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng, thẩm quyền bầu ông Vũ Quang Hải làm thành viên Hội đồng quản trị và Phó tổng giám đốc Sabeco thuộc về Hội đồng quản trị của công ty này. Mọi trình tự thủ tục bổ nhiệm cán bộ đều được Sabeco tiến hành ngay sau đó theo đúng quy trình.

Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành làm việc với Bộ Công Thương liên quan tới những sai sót trong quá trình bổ nhiệm cán bộ tại cơ quan này, đặc biệt là việc bổ nhiệm nhân sự trong giai đoạn nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn đương chức. Quá trình kiểm tra, làm việc sẽ diễn ra trong 60 ngày.

Phó chủ tịch VAFI kỳ vọng, kết quả của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tới đây sẽ "đi tới cùng" và chỉ ra "đúng sai phạm, đúng tội để tạo niềm tin trong dư luận, xã hội".

Chuyên đề