Tử tù Giang Kim Đạt kháng cáo 'không tham ô'

Hôm nay, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét kháng cáo kêu oan của Giang Kim Đạt về bản án tử hình với cáo buộc tham ô 260 tỷ đồng.

Chủ tọa, thẩm phán Nguyễn Văn Sơn công bố, phiên phúc thẩm mở theo khán cáo kêu oan của Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines), Trần Văn Liêm (nguyên tổng giám đốc Vinashinlines), Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines).

Bị cáo thứ tư là ông Giang Văn Hiển (bố Đạt) kháng cáo cho rằng tiền trong tài khoản của mình không phải do phạm tội mà có.

Là nguyên đơn dân sự, em gái Đạt là bà Giang Thu Vân đòi lại 21 bất động sản bị tòa sơ thẩm kê biên, tịch thu đảm bảo thi hành án. Hai công ty Vinashinline và Vinalines cũng kháng cáo cho rằng họ mới là nguyên đơn dân sự, không phải Vinashin như nội dung của bản án sơ thẩm.

Bị cáo Đạt mời 4 luật sư bào chữa. Dự kiến phiên xử diễn ra trong hai ngày. 

Trước đó, trong các ngày 21-22/2, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm, xác định do vòi tiền hoa hồng khi thương thảo mua 3 con tàu và cho thuê tàu cho Vinashinlines, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng. Trong số tiền này, Đạt đưa ông Liêm 150.000 USD, còn lại chuyển vào 22 tài khoản của bố đẻ để mua khoảng 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 chiếc ôtô.

Khi sự việc bị phát hiện, Đạt trốn ra nước ngoài sống sung túc. 5 năm sau, anh ta bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế.

TAND Hà Nội nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Ông Liêm là tổng giám đốc, điều hành toàn bộ công ty, phân công cho Đạt đàm phán giá hoa hồng và báo cáo trực tiếp cho mình. Ông Liêm đồng ý thì Đạt mới thương lượng với đối tác. Bút lục có trong hồ sơ thể hiện có việc ông Liêm chỉ đạo Đạt đàm phán tiền hoa hồng với mức 1-2% giá trị hợp đồng mua tàu.

Tòa tuyên phạt bị cáo Đạt, Liêm án tử hình về tội Tham ô, bị cáo Khương tù chung thân về cùng tội danh. Ông Hiển nhận mức phạt 12 năm về tội Rửa tiền. 

Cũng theo bản án sơ thẩm, Vinashin là nguyên đơn dân sự vì hiện tại Vinashinlines vẫn còn nợ tổng công ty này hơn 48 triệu USD tiền mua tàu. 

Hành vi làm giả tài liệu của Đạt, dùng hộ chiếu của người khác bỏ trốn sang Campuchia và Singapore, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố trong một vụ án khác.

Chuyên đề