Truy tố cán bộ hải quan tham ô... gần 240 kg ngà voi

(BĐT) - Cựu cán bộ Hải quan TP. Hà Nội đã lấy 239,57 kg ngà voi và 6,14 kg sừng tê giác trong kho tang vật để bán, thu lời gần 3 tỷ đồng.
Phạm Minh Hoàng cùng Trần Trọng Cường đã dùng ngà voi giả đánh tráo ngà voi thật nhằm tránh bị phát hiện. Ảnh: Tâm Tâm St
Phạm Minh Hoàng cùng Trần Trọng Cường đã dùng ngà voi giả đánh tráo ngà voi thật nhằm tránh bị phát hiện. Ảnh: Tâm Tâm St

Được biết, tháng 7/2017, Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm (Cục Hải quan TP. Hà Nội) phát hiện kho tang vật thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội bị thiếu hụt 156 kg ngà voi và có dấu hiệu bị đánh tráo ngà voi giả.

Sau đó, cơ quan này đã gửi công văn đề nghị Công an TP. Hà Nội xác minh, điều tra làm rõ.

Kết quả điều tra cho thấy, trong quá trình công tác, Phạm Minh Hoàng (sinh năm 1982, nguyên cán bộ Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm) đã lấy 156 kg ngà voi trong kho tang vật đem bán lấy tiền.

Cụ thể, Phạm Minh Hoàng vào làm việc tại Cục Hải quan TP. Hà Nội từ năm 2009. Tháng 6/2016, bị can được phân công làm thủ kho quản lý kho tang vật thuộc Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm.

Hoàng được giữ 2 chìa khóa ra vào kho, có nhiệm vụ theo dõi việc nhập, xuất, quản lý, bảo quản, đề xuất xử lý tang vật vi phạm bị thu giữ trong lĩnh vực hoạt động hải quan của Cục Hải quan TP. Hà Nội, ký niêm phong và dán niêm phong khóa cửa khi nhập, xuất tang vật.

Hành vi của Phạm Minh Hoàng bị cơ quan công tố truy tố về tội tham ô tài sản. Trần Trọng Cường đồng phạm “tham ô tài sản” với Phạm Minh Hoàng trong vai trò là người giúp sức. Bị can Hoàng Văn Diện bị truy tố về tội buôn bán hàng cấm.
Đến tháng 4/2017, do có nhu cầu chi tiêu cá nhân và cần tiền trả nợ nên Hoàng nảy sinh ý định lấy ngà voi từ kho tang vật đem bán lấy tiền. Hoàng đã trao đổi với Trần Trọng Cường (sinh năm 1974, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và nhờ Cường giới thiệu người mua ngà voi để bán. Cường thỏa thuận với Hoàng về tiền môi giới, Hoàng thông báo mẫu ngà voi trong kho tang vật và Cường đi mua ngà voi giả để Hoàng đưa vào kho thay thế, tránh bị phát hiện.

Sau đó, Cường liên hệ với Hoàng Văn Diện (sinh năm 1992, trú tại chung cư Golden Land, số 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là người có nhu cầu mua ngà voi và giới thiệu cho Hoàng để bán ngà voi với giá 7.000.000 đồng/kg. Mỗi lần bán ngà voi thành công, Hoàng đều trả phí môi giới cho Cường.

Để lấy được ngà voi từ kho tang vật, Hoàng tự ý phá bỏ niêm phong kho, dùng chìa khóa kho được giao để vào lấy ngà voi, cho vào ba lô và mang ra ngoài bán cho Hoàng Văn Diện.

Căn cứ mẫu, số lượng, khối lượng ngà voi, Trần Trọng Cường đặt làm ngà voi giả (bằng gỗ nếu ngà voi dạng khúc và bằng nhựa nếu ngà voi dạng hạt). Đến lần giao dịch kế tiếp, Cường mang ba lô đựng sẵn ngà voi giả giao cho Hoàng tráo vào kho tang vật để tránh bị phát hiện, và nhận ba lô ngà voi từ Hoàng để giao dịch tiếp.

Số ngà voi mua được, Hoàng Văn Diện khai đem bán cho một người phụ nữ Trung Quốc nhưng không biết tên đầy đủ, số điện thoại, địa chỉ cụ thể.

Ngoài ngà voi, Phạm Minh Hoàng còn lấy sừng tê giác từ kho tang vật đem bán cho Diện.

Cơ quan điều tra xác định, từ đầu tháng 4 đến tháng 5/2017, Phạm Minh Hoàng đã lợi dụng chức vụ được giao lấy 239,57 kg ngà voi và 6,14 kg sừng tê giác bán cho Hoàng Văn Diện thông qua Trần Trọng Cường, thu được 2,9 tỷ đồng.

Hành vi của Hoàng bị cơ quan công tố truy tố về tội tham ô tài sản. Trần Trọng Cường là người môi giới và trực tiếp tham gia bán ngà voi, sừng tê giác với Hoàng, cũng là người mua ngà voi giả để Hoàng mang vào kho đánh tráo nhằm tránh bị phát hiện. Do đó, Cường đã đồng phạm “tham ô tài sản” với Phạm Minh Hoàng trong vai trò là người giúp sức. Bị can Hoàng Văn Diện bị truy tố về tội buôn bán hàng cấm.

Chuyên đề