TPHCM: Phá đường dây lừa lấy mã OTP để chiếm đoạt tiền

Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can 3 đối tượng trong đường dây lừa lấy mã OTP để chiếm đoạt tiền của 64 bị hại.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ngày 29/8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thanh Hiền (sn 1996, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) và Lê Trọng Nghĩa (sn 1994, ngụ Quận 7, TP Hồ Chí Minh), ra quyết định khởi tố và truy nã đối với Lê Tiến Danh (sn 1992, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo Cơ quan Công an, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Smart Link, trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) do Lê Tiến Danh làm Giám đốc là đại lý cấp 2 trong tìm kiếm khách hàng vay tiêu dùng tín chấp cho công ty tài chính của một ngân hàng thương mại cổ phần, được hưởng phí dịch vụ trên từng hợp đồng giải ngân.

Sau một thời gian, Danh thấy có sự sơ hở trong quy trình cho vay tiêu dùng tín chấp của công ty tài chính này như: Đối với gói vay sim không cần thẩm định trực tiếp, quản lý không chặt chẽ các mã đại diện bán hàng, dữ liệu khách hàng, hồ sơ vay, duyệt vay vốn; sự thiếu hiểu biết của khách hàng đối với các mã xác thực giao dịch OTP.

Lợi dụng những sơ hở này, Danh tổ chức đường dây dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lấy mã OTP của khách hàng, từ đó truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của các khách hàng vay vốn, chiếm đoạt của 64 người bị hại tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Lê Thanh Hiền được phân công sử dụng các sim điện thoại rác mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại cho khách hàng tư vấn hỗ trợ vay vốn. Khi hồ sơ vay được duyệt và giải ngân, nhóm đối tượng đưa ra thông tin gian dối, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực giao dịch chuyển tiền qua Internet Banking. Sau đó, Hiền, Nghĩa và một số đối tượng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản khách hàng vào nhiều tài khoản khác rồi rút ra chiếm đoạt.

Hành vi phạm tội của các đối tượng lọt vào "tầm ngắm" của cơ quan Công an khi đầu năm 2018, một ngân hàng thương mại tới trình báo cơ quan Công an vì họ nhận được khiếu nại của nhiều khách hàng bị mất tiền trong thẻ ATM.

Ngày 4/8, Hiền bị bắt quả tang khi đang rút tiền. Hiền khai đã nhận thẻ ATM từ Danh rồi cùng các đối tượng khác đi các cây ATM rút tiền. Còn Nghĩa (em ruột Danh) trước đây đã từng làm tại một công ty đại lý cấp 1 của ngân hàng nên biết được thông tin của nhiều khách hàng. Từ lời khai của Hiền, cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ Nghĩa.

Khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Smart Link và nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra thu giữ nhiều thẻ ATM mang nhiều tên khác nhau, điện thoại di động, thẻ sim điện thoại đã qua sử dụng, máy tính xách tay, giấy thông báo mã số cá nhân (PIN) của ngân hàng, giấy đề nghị kiêm hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng điện tử...

Đáng chú ý, trích xuất dữ liệu điện tử được lưu trong máy tính xách tay và điện thoại của các đối tượng, Cơ quan điều tra phát hiện có nội dung hướng dẫn cách thức để khách hàng cung cấp mã OTP, danh sách thông tin hơn 342.000 thẻ tín dụng, khoảng 121.894 thông tin khách hàng vay.

Theo Cơ quan điều tra, còn hai đối tượng là Lê Minh Đức, Lê Hồng Công (là anh em của Lê Tiến Danh) liên quan đến vụ án nhưng hiện đã rời khỏi nơi cư trú.

Chuyên đề