Tổng giám đốc Vipco có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Liên quan vụ Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Cty Thiên Lộc Phú làm giả giấy tờ về việc có nguồn vốn nước ngoài trị giá 500 triệu USD để làm “mồi nhử”, lừa hơn 18 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu Vipco - thuộc Tập đoàn Petrolimex, cơ quan chức năng cho rằng Tổng giám đốc Công ty Vipco có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tổng giám đốc Vipco có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Viện KSND Tối cao đã hoàn tất hồ sơ truy tố Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Thiên Lộc Phú và Nguyễn Thị Mỹ Dung, Giám đốc dự án Công ty Thiên Lộc Phú về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai bị can này đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 22 tỷ đồng của Công ty Vipco và 2 Công ty khác. Trong đó, Công ty Vipco bị Sơn chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng và bị Dung chiếm đoạt 483 triệu đồng.

Trước đó, qua thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và một số đơn vị thành viên, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Công ty Vipco, cũng như đề cập đến trách nhiệm của ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng giám đốc và Kế toán trưởng Cty này trong thương vụ hợp tác với Cty Thiên Lộc Phú dẫn đến bị lừa tiền.

Theo cơ quan chức năng, do Công ty có nhu cầu vay vốn thực hiện một số dự án, ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng giám đốc Công ty Vipco đã thông qua Nguyễn Thị Mỹ Dung để gặp gỡ Phạm Ngọc Sơn đề nghị hỗ trợ tìm nguồn vốn.

Ông Thịnh đã ký văn bản đồng ý cho Sơn rút hơn 20 tỷ đồng từ số tiền ký quỹ không có căn cứ pháp lý. Sau khi rút tiền, Sơn đem sử dụng cá nhân, hiện đối tượng còn chiếm đoạt của Vipco hơn 18 tỷ đồng.

Tại cuộc thương thảo hợp đồng giữa hai bên, Sơn đã cho ông Thịnh xem một số giấy tờ thể hiện Sơn có nguồn tiền 500 triệu USD để đầu tư. Sau đó, ngày 1/4/2008, ông Thịnh và Sơn đã đại diện 2 Công ty ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư 4 dự án tại TP Hải Phòng (Công ty Vipco sẽ làm chủ đầu tư).

Theo thỏa thuận, Công ty Thiên Lộc Phú sẽ có trách nhiệm thu xếp và cung cấp nguồn tài trợ 310 triệu USD cho Công ty Vipco sử dụng đầu tư các dự án. Còn Vipco có trách nhiệm chuẩn bị vốn đối ứng 31 triệu USD. Khi dự án hoàn thành, Vipco sở hữu 80% và Thiên Lộc Phú 20%. Sau ngày ký hợp đồng 1 tuần, Công ty Vipco đã chuyển 72,5 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa chung do Công ty Thiên Lộc Phú mở tại ngân hàng (tiền ký quỹ).

Đến tháng 5/2008, ông Thịnh đã ký văn bản đồng ý cho Sơn rút hơn 20 tỷ đồng từ số tiền ký quỹ nêu trên không có căn cứ pháp lý. Sau khi rút tiền, Sơn đem sử dụng cá nhân, hiện đối tượng còn chiếm đoạt của Cty Vipco hơn 18 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo TTCP, trước thời điểm Công ty Thiên Lộc Phú và Công ty Vipco ký kết hợp đồng, ông Thịnh và bà Dung đã ký hợp đồng dịch vụ với nội dung trả các loại phí liên quan đến dịch vụ nhận tiền từ nước ngoài. Sau đó, Công ty Vipco đã chuyển 483 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của bà Dung, đến nay chưa thu hồi được.

“Việc làm của ông Nguyễn Đạo Thịnh, nguyên Tổng giám đốc Cty Vipco và Kế toán trưởng có biểu hiện vi phạm nguyên tắc tài chính, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” – TTCP nhận định.

Chuyên đề