Tổng cục Đường bộ lập biên bản vụ tự ý chặn cầu Hạc Trì để phân luồng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định phê bình Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) do tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì.
Nhà đầu tư tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì do chập điện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà đầu tư tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì do chập điện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sáng ngày 22/4, Tổng cục Đường bộ đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản về việc Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì tự ý chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và phân luồng cho các phương tiện qua cầu Việt Trì.

Theo báo cáo giải trình của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì, do tình hình mưa bão gây chập điện tại trạm nên công ty đã tổ chức đóng trạm từ 22 giờ 30 ngày 21/4 và phân luồng các phương tiện qua cầu Việt trì.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì mở trạm thu phí cho phương tiện lưu thông, đến 9 giờ 30 ngày 22/4 các ụ bê tông được di chuyển đi, các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì hoạt động trở lại bình thường.

“Việc tự ý đóng trạm thu phí, phân luồng giao thông mà không được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền đã vi phạm Khoản 2, Điều 8 và Điều 37 của Luật Giao thông đường bộ. Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1 lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì theo quy định Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt,” ông Huyện cho hay.

Tổng cục Đường bộ phê bình nghiêm khắc hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì và yêu cầu Công ty này chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ và quy định của Bộ Giao thông Vận tải khi tổ chức thu phí, báo cáo kịp thời các các sự cố cần thiết cho Cục Quản lý đường bộ 1 và Tổng cục biết để chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì họp kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng trên, nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả về Tổng cục Đường bộ (qua Vụ Pháp chế Thanh tra) trước ngày 29/4./.

Cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013, khánh thành vào 19/5/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ. Chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Chuyên đề