Tồn 2.639 container phế liệu tại cảng Hải Phòng

(BĐT) - Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan Hải Phòng, đến hết ngày 23/11, tại cảng Hải Phòng hiện có 2.639 container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày kể từ ngày đến cảng nhưng chưa có người đến nhận hàng.
Nhiều doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam không cung cấp thông tin. Ảnh minh hoạ: Internet
Nhiều doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam không cung cấp thông tin. Ảnh minh hoạ: Internet

Trong đó, có 2.044 container khai báo trên hệ thống E-manifest hàng hóa là nhựa phế liệu, 43 container sắt thép phế liệu, 146 container là giấy phế liệu và 406 container container phế liệu khác (nhôm, đồng …). 

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, trong quá trình xử lý hàng hóa tồn đọng, đơn vị gặp nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam không cung cấp thông tin, thậm chí không phối hợp làm việc; một số đại lý hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng không xuất trình các lô hàng tồn đọng để cơ quan Hải quan kiểm tra theo đúng các quy định hiện hành...

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra, phân loại được 1.215 container nhựa phế liệu.

Hầu hết hàng hóa trong các container có kết quả kiểm tra sơ bộ là nhựa phế liệu các loại (dạng túi nylon, màng PE, bao bì…), không đáp ứng quy chuẩn quốc gia đối với phế liệu nhập khẩu.

Đối với các lô hàng phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn nhập khẩu nêu trên, Hải quan Hải Phòng đã có nhiều văn bản yêu cầu và thường xuyên đôn đốc các đại lý hãng tàu khẩn trương vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Hiện nay Cục Hải quan Hải Phòng đang tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, phân loại các container phế liệu tồn đọng khác.

Ngoài ra, Cục Hải quan Hải Phòng chú trọng thu thập toàn bộ thông tin liên quan và có văn bản gửi các doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam khẩn trương đến làm thủ tục cho các lô hàng phế liệu nhập khẩu.

Chuyên đề