Tòa tạm dừng phiên xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng

Bất ngờ thông báo nghỉ làm việc chiều 20/6, TAND Cấp cao tiếp tục phiên phúc thẩm vụ án PVN mất 800 tỷ đồng tại Oceanbank vào sáng mai.
Ông Thăng và các bị cáo.
Ông Thăng và các bị cáo.

Đầu giờ của phiên làm việc buổi chiều ngày 20/6, sau khi đại diện VKS Cấp cao xin hội ý 5 phút, chủ tọa Nguyễn Vinh Quang cho biết HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) cùng sáu cựu thuộc cấp với lý do "cần hội ý sau diễn biến hai ngày xét xử". Phiên tòa sẽ được mở lại vào 8h ngày 21/6.

Sáng nay, HĐXX xét hỏi một số bị cáo: Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN) cùng các nhân chứng là cán bộ của PVN. Những bị cáo này đều bị cấp sơ thẩm kết luận đã tham gia lần góp vốn thứ ba của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) với số tiền 100 tỷ đồng trái quy định.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng vào giữa năm 2011 được ông Đinh La Thăng ủy quyền cho xử lý mọi công việc của PVN trong thời gian đi vắng. Trong thời gian này, ông Thắng đã ký thay ông Thăng Nghị quyết góp vốn lần thứ ba. Tuy nhiên, sáng nay, ông Thắng khai trước khi ký nghị quyết đã không ra dự thảo nghị quyết. Nghị quyết không thể hiện có sự biểu quyết đồng ý của các thành viên HĐTV.

Trong khi đó, nhân chứng Nguyễn Thị Thủy Tiên (ở thời điểm xảy ra vụ án là thư ký HĐTV) cũng khai trước khi nghị quyết góp vốn lần ba được ký chỉ nhận được báo cáo 124 do cựu phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn ký gửi xin ý kiến 7 thành viên HĐTV và 4 người đồng ý. Bà Tiên khẳng định kèm theo công văn 124 là dự thảo nghị quyết góp vốn lần ba.

Trả lời HĐXX, ông Lê Hải Ninh (thời điểm đó là chuyên viên giúp việc HĐTV), ông này không nhớ chính xác có nhận đủ tài liệu như bà Tiên khai không. Chủ tọa sau đó nhấn mạnh vấn đề này sẽ hỏi lại phía PVN về lưu trữ hồ sơ.

Cũng trong sáng nay cựu thành viên HĐTV Nguyễn Xuân Thắng thừa nhận đã "làm tắt" khi không soạn thảo dự thảo nghị quyết góp vốn lần ba. Ông Thắng khai ký luôn nghị quyết chỉ dựa trên hồ sơ, thỏa thuận những lần góp vốn trước. Ông Thắng thừa nhận làm vậy là vi phạm quy chế hoạt động của HĐTV.

"Bị cáo ký nghị quyết tăng vốn mà không kiểm tra các văn bản khác là đúng hay sai”, HĐXX hỏi ông Thắng. Bị cáo thừa nhận đã làm sai.

Phiên xử phúc thẩm xét kháng cáo của ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm vừa khai mạc sáng 19/6. Phiên tòa dự kiến kéo dài tới ngày 25/6.

Bản án sơ thẩm xác định cuối năm 2008, khi dự án thành lập ngân hàng riêng của ngành dầu khí tên Hồng Việt không thành, ông Đinh La Thăng cùng thuộc cấp hướng tới mua cổ phần để sở hữu vốn điều lệ của một ngân hàng cổ phần. Ông Đinh La Thăng sau đó đã ‘đổ’ 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) lúc đó do ông Hà Văn Thắm làm chủ tịch HĐQT. Việc góp vốn được chia thành ba đợt: đợt một 400 tỷ, đợt hai 300 tỷ đồng, đợt ba 100 tỷ đồng. Tuy nhiên việc góp vốn bị cho là trái luật vì một số lý do: chưa có sự bàn bạc với các thành viên HĐQT, chưa xin ý kiến Thủ tướng trước khi ra nghị quyết góp vốn, vượt quá số vốn được góp… Toàn bộ 800 tỷ của PVN bị mất khi Oceanbank bị mua giá 0 đồng.

Vì sai phạm trên, ông Thăng cùng sáu thuộc cấp TAND Hà Nội tuyên phạm tội Cố ý làm trái và nhận mức án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ tới 18 năm tù. Bẩy người sau đó kháng cáo xin xét lại hình phạt và mức bồi thường.

Chuyên đề