Tòa không chấp nhận luật sư bảo vệ cho ông Trần Bắc Hà

Luật sư vừa nộp đơn xin tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Trần Bắc Hà, song HĐXX không chấp nhận vì đơn không hợp lệ. 

Ngày 16/1, phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn liên quan gói vay 1.666 tỷ đồng của Ngân hàng TPBank.

Mở đầu buổi làm việc, chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết, luật sư đại diện theo ủy quyền của ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) đã nộp cho HĐXX hồ sơ khám chữa bệnh của ông này tại Singapore. Tất cả tài liệu đều có dấu hợp thức hóa lãnh sự quán Việt Nam tại Singapore thể hiện ông Hà đã nhập cảnh vào nước này ngày 7/1.

Cũng trong sáng nay HĐXX nhận được đơn giới thiệu thêm hai luật sư sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Bắc Hà. Tuy nhiên, tòa cho rằng nội dung đơn không thể hiện ý chí của ông Hà, không có hợp pháp hóa lãnh sự, vì ông Hà không có mặt tại Việt Nam, nên không chấp nhận.

Luật sư Nguyễn Minh Tường (một trong hai người xin tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Hà) cho biết, khi làm thủ tục xin cấp giấy tham gia phiên tòa thì thư ký nói rằng HĐXX không chấp nhận do phiên tòa đang diễn ra. Tuy nhiên, nếu lý do là đơn mời luật sư tham gia bảo vệ chưa được hợp pháp hóa lãnh sự như chủ tọa công bố, họ sẽ cung cấp giấy tờ hợp lệ sau hai ngày và tiếp tục can thiệp để được tòa chấp nhận.

Ông Phạm Công Danh

Theo cáo trạng, ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng (hai phó giám đốc của BIDV) ký quyết định, tờ trình đồng ý chủ trương cho 12 công ty do ông Danh thành lập vay 4.700 tỷ đồng của BIDV. Việc này gián tiếp giúp ông Danh rút tiền trái phép của VNCB, gây thiệt hại 2.550 tỷ đồng. Tuy nhiên, BIDV không xảy ra thiệt hại; không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện ông Hà và những người liên quan biết các công ty do Danh thành lập, điều hành nên không có cơ sở xử lý hình sự.

Quá trình xét xử, đại diện VKS ít nhất ba lần đề nghị HĐXX triệu tập 3 ông này để làm rõ hành vi liên quan, tiếp tục điều ra công khai tại toà nhằm "tránh bỏ lọt tội".

Ngoài ông Sáng có mặt theo lệnh triệu tập, ông Hà và ông Lang có đơn xin vắng mặt vì bị bệnh và đồng ý việc tòa sử dụng lời khai của họ tại cơ quan điều tra. Trong phiên xử sáng 13/1, đại diện VKS cho rằng hồ sơ bệnh án thể hiện ông Hà bị ung thư gan từ năm 2012, nhưng xuất cảnh vào đúng thời điểm tòa mở phiên xử với lý do sang Singapore tái khám, là điều cần phải xác minh từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Quá trình tham gia tái cơ cấu VNCB, ông Danh bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới sử dụng 29 lượt pháp nhân các công ty do mình thành lập hoặc đi mượn để lập hợp đồng vay khống tiền của các ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank.

Do những công ty này không hoạt động kinh doanh, ông Danh cam kết sử dụng tiền của VNCB để đảm bảo cho các khoản vay, dẫn đến thất thoát hơn 6.100 tỷ đồng.

Trong đó, ông Trầm Bê bị cáo buộc giúp ông Danh rút trái phép 1.800 tỷ đồng của VNCB. Nhóm bị cáo thuộc Ngân hàng BIDV gián tiếp gây thiệt hại cho VNCB 2.550 tỷ đồng, số thiệt hại còn lại do người của TPBank giúp sức ông Danh gây ra.

Chuyên đề