Tìm vốn mồi cho khởi nghiệp sáng tạo

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo (KNST) nhằm tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này. 
Một số ý kiến cho rằng, cần huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Ảnh: Nhã Chi
Một số ý kiến cho rằng, cần huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Ảnh: Nhã Chi

Trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Nghị định, vấn đề đầu tư cho KNST sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) có phải tuân thủ theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (DN) hay không, hiện còn những ý kiến khác nhau.

Cụ thể, luồng ý kiến thứ nhất cho rằng, việc đầu tư KNST có sử dụng NSNN (ngân sách địa phương) cần thực hiện theo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN. Còn luồng ý kiến thứ hai thì cho rằng, hoạt động đầu tư KNST do các địa phương thực hiện là hoạt động mang tính chất khởi nghiệp, tạo vốn mồi, chia sẻ rủi ro và khuyến khích nhà đầu tư tư nhân. Theo Khoản 4, Điều 38 Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa thì chỉ đối với việc chuyển nhượng vốn đầu tư mới thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN. Vì vậy, các vấn đề khác trong hoạt động đầu tư KNST có sử dụng NSNN không phải thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN.

Góp ý hoàn thiện Nghị định, ông Thái Bá Cảnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng cho rằng, do nguồn vốn ngân sách nhà nước tài trợ cho các dự án đầu tư KNST chỉ có giới hạn nên các chuyên gia thiết kế Nghị định cần nhìn rộng để làm sao huy động được cả xã hội cùng tham gia hỗ trợ hoạt động này.

Trước quan điểm Nhà nước không cần đầu tư, chỉ hỗ trợ, tài trợ cho KNST, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM cho rằng, nếu có, Nhà nước cho phép các startup đấu thầu các giải pháp của mình để thực hiện dự án công. Khi các startup đưa ra giải pháp khả thi, Nhà nước có thể tài trợ cho startup thực hiện dự án.

Theo bà Phi, khi Nhà nước tham gia đầu tư cho KNST không phải Nhà nước muốn tối ưu hóa lợi nhuận, mà là muốn kích thích thị trường này và cho thấy mức độ an tâm của thị trường để thúc đẩy đầu tư cho KNST. Do đó, nếu Nhà nước tài trợ thì không phải tài trợ cho từng DN đơn lẻ, mà có thể tài trợ theo chương trình, hoặc đến một giai đoạn nào đó, với những mốc thời gian cụ thể. Lúc này, nguồn vốn nhà nước đúng nghĩa là nguồn vốn mồi.

Chia sẻ về việc cần thúc đẩy đầu tư cho KNST, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông nhận định, Việt Nam không thiếu ý tưởng hay, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp còn khá mới mẻ và non trẻ. Ngoài đầu tư của Nhà nước, Việt Nam rất cần những hỗ trợ, kinh nghiệm từ bên ngoài để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, giúp các DN KNST thành công.

Chuyên đề