Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin hải quan “ăn” tiền doanh nghiệp

Cán bộ hải quan cảng Đình Vũ bị tố bắt doanh nghiệp phải đóng tiền chi phí ngoài không có hóa đơn...
Doanh nghiệp cho hay, nhân viên của công ty khi đó đã phải “kêu” về việc cán bộ hải quan cảng Đình Vũ buộc doanh nghiệp phải trả những khoản tiền “không có hóa đơn” khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên khá nhiều - Ảnh minh họa.
Doanh nghiệp cho hay, nhân viên của công ty khi đó đã phải “kêu” về việc cán bộ hải quan cảng Đình Vũ buộc doanh nghiệp phải trả những khoản tiền “không có hóa đơn” khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên khá nhiều - Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc doanh nghiệp bức xúc tố hải quan “ăn” tiền không có hóa đơn.

Văn phòng Chính phủ cho biết, trước đó báo chí phản ánh “Doanh nghiệp lại bức xúc tố hải quan “ăn” tiền không có hóa đơn"”, trong đó nêu vụ việc cụ thể: Sau hơn một năm, đại diện Phòng Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang tố phải trả chi phí ngoài không có hóa đơn cho cán bộ hải quan cảng Đình Vũ.

Ngày 18/8, Chủ tịch Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang, ông Đào Hữu Huyền lên tiếng cho biết doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí ngoài cho hải quan với mức giảm từ 10 triệu đồng xuống còn 5 triệu đồng/container”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 30/9 tới.

Trước đó, ngày 18/8, ông Đào Hữu Huyền trong một cuộc hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức, đã kể lại câu chuyện hơn một năm rưỡi trước cán bộ công ty cực chẳng đã phải lên tiếng tố cáo và đề nghị Bộ Công Thương làm việc với Tổng cục Hải quan và Chi cục Hải quan ở Hải Phòng để can thiệp hỗ trợ doanh nghiệp không phải trả những “chi phí ngoài” khi làm thủ tục xuất khẩu hàng.

Ông Huyền cho hay, nhân viên của công ty khi đó đã phải “kêu” về việc cán bộ hải quan cảng Đình Vũ buộc doanh nghiệp phải trả những khoản tiền “không có hóa đơn” khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên khá nhiều.

Theo tính toán của lãnh đạo Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang, mỗi một chuyến container đơn của công ty từ Lào Cai về Hải Phòng tính tất cả các chi phí khoảng 1,6 triệu đồng. Còn với container kép chi phí là 2,4 triệu đồng. Với một doanh nghiệp xuất khẩu như Bột giặt và Hóa chất Đức Giang những khoản chi phí như vậy là lớn.

“Tại hội nghị lần trước, sau khi nhân viên của tôi tố cáo phải trả phí ngoài cho cán bộ hải quan (hải quan cảng Đình Vũ) 10 triệu đồng/container thì nay chi phí ngoài giảm xuống còn 5 triệu đồng/container. Tính ra, mỗi tấn hàng xuất ở Hải Phòng, cộng phí nọ phí kia khoảng 3 USD, cộng các chi phí vận chuyển đường cao tốc 5 USD/tấn. Như vậy, mỗi tấn hàng chúng tôi bị mất thêm 8 USD”, ông Huyền cho hay.

Chuyên đề