Thủ kho hải quan đánh tráo lô ngà voi tang vật hàng tỷ đồng

Trong một tháng, Hoàng lấy trong kho gần 240 kg ngà voi và hơn sáu kg sừng tê giác để bán cho Diện, nhận hơn 2,9 tỷ đồng.
Ba bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Ba bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 4/7, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Phạm Minh Hoàng (cựu cán bộ hải quan Hà Nội), Trần Trọng Cường cùng về tội Tham ô tài sản. Liên quan vụ án, Hoàng Văn Diện bị xét xử về tội Buôn bán hàng cấm.

Theo cơ quan công tố, tháng 6/2016, Hoàng được phân công làm thủ kho quản lý kho tang vật của cơ quan. Tháng 4/2017, cần chi tiêu cá nhân và trả nợ, Hoàng nảy sinh ý định lấy ngà voi từ kho tang vật đem bán.

Anh ta thuê Cường làm môi giới với người mua, đồng thời nhờ đi mua ngà voi để đánh tráo vào kho. Cường giới thiệu Diện với Hoàng, thỏa thuận mua mỗi kg ngà voi trong kho tang vật với giá bảy triệu đồng.

Cơ quan công tố cáo buộc, Hoàng phá bỏ niêm phong kho, lấy ngà voi cho vào balô và mang ra ngoài bán cho Diện. Sau đó, Cường đặt làm ngà voi giả bằng gỗ và nhựa.

Từ tháng 4 đến tháng 5/2017, Hoàng lấy gần 240 kg ngà voi và hơn sáu kg sừng tê giác bán cho Diện, nhận tổng hơn 2,9 tỷ đồng. Cường được trả công 200 triệu.

Tại phần xét xử hôm nay, tòa cho rằng các bị cáo khai không thống nhất về số lượng ngà voi đánh tráo, ít hơn so với truy tố. Sau hơn nửa ngày làm việc, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra số lượng ngà voi bị đánh tráo.

Chuyên đề