Thái Bình: Bắt nhân viên tư vấn bảo hiểm cho vay lãi suất “cắt cổ” lên tới 182%

Lợi dụng những người khó khăn cần vay vốn, Phương cho “con nợ” vay tiền với lãi suất cắt cổ. Từ năm 2018 đến nay, Phương đã cho hàng chục người vay số tiền từ 20 - 50 triệu, có người vay Phương hàng trăm triệu đồng với lãi suất cắt cổ lên đến 182%/năm.

Thông tin từ Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Thái Bình, cho biết đơn vị này vừa bắt giữ Đặng Thị Thu Phương (SN 1983), trú tại tổ 6, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong hoạt động dân sự.

Khi bị bắt, Phương vẫn đang làm nhân viên tư vấn và bán bảo hiểm tại chi nhánh của một công ty bảo hiểm có tiếng ở Thái Bình.

Đối tượng Đặng Thị Thu Phương.

Theo cơ quan điều tra, lợi dụng những người kinh doanh nhỏ lẻ lâm vào tình trạng khó khăn, cần vay vốn nên Đặng Thị Thu Phương cho hàng chục người vay tiền với lãi suất cắt cổ. Theo điều tra ban đầu, từ năm 2018 đến nay, đối tượng này đã cho hàng chục người vay số tiền từ 20 - 50 triệu, có người vay Phương hàng trăm triệu đồng với lãi suất cắt cổ lên đến 182%/năm.

Nhiều người không chịu được lãi suất cao đã phải tìm mọi cách, thậm chí có người phải cầm cố nhà cửa để trả nợ cho Phương, nếu không Phương sẽ cho người đến đe dọa, “dằn mặt”. Cơ quan chức năng bước đầu xác định đến thời điểm hiện tại, Đặng Thị Thu Phương hưởng lợi gần 200 triệu đồng.

Trước đó, Công an thành phố Thái Bình cũng đã thực hiện lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Văn Huấn (26 tuổi), trú tại tổ 13, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, để điều tra về tội "cho vay lãi nặng trong hoạt động dân sự".

Theo đó, tính đến ngày 20/5, cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình đã xác định có 19 cá nhân vay của Phạm Văn Huấn từ 20 - 50 triệu đồng, tổng số gần 600 triệu đồng, với lãi suất cắt cổ lên đến 182%/năm.

Đối tượng Phạm Văn Huấn

Ngoài Huấn, công an còn xác định đối tượng Phạm Văn Tiềm (24 tuổi), trú tại thôn Mỹ Lộc 2, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình, cũng được xác định là đối tượng nằm trong đường dây này với vai trò chuyên đi thu tiền cho Huấn. Phía Công an thành phố Thái Bình đã áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tiềm để phục vụ điều tra.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình tiếp tục củng cố hồ sơ, đấu tranh, mở rộng điều tra làm rõ để xử lý theo qui định của pháp luật.

Chuyên đề